Tùng BT (Trần Thanh Tùng) là một cái tên quen thuộc mà bất kể những bạn trẻ nào cũng biết đến. Không chỉ thành công trên con đường khởi nghiệp với những lĩnh vực mà anh cho là “biến thái” mà còn là một diễn viên hài độc thoại vô cùng thành công. Hiện anh đang là Co-founder Monkey In Black Coffee, sở hữu hàng loạt kênh truyền thông (Saigon Tếu, Yêu là Đủ… với hàng chục triệu lượt xem mỗi tháng), từng đoạt giải thưởng Ý tưởng sáng tạo nhất (cuộc thi Startup Wheel 2015 do BSSC tổ chức) và là 1 trong 14 gương mặt khởi nghiệp tiêu biểu của giải thưởng Golf for startup 2019.

Hành trình sáng lập Monkey In Black Coffee

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa Học Tự nhiên TP HCM, Tùng BT đã tìm hiểu và học thêm về marketing cũng như trao dồi thêm những kiến thức về tiếng anh và xin vào làm quản lý cho một số thương hiệu. Tuy nhiên, sau 4 năm ra trường, anh đã quyết định khởi nghiệp ở rất nhiều ngành nghề từ giáo dục, kỹ thuật cho đến cả dịch thuật hay còn khởi nghiệp trong lĩnh vực dung dịch vệ sinh vùng kín cho nam.

Nhưng có lẽ một bước ngoặt lớn của anh đó là mở quán cà phê, và từ đó, Monkey In Black Coffee (MiB) ra đời. Anh đã kết hợp cả ba yếu tố Cà phê – tuổi trẻ – xã hội để mang đến cho khách hàng những sản phẩm, chiến dịch cộng đồng cùng những trải nghiệm vô cùng thú vị, với slogan “Nghĩ điên, sáng tạo chất” mà nó đã được hàng ngàn những bạn trẻ cùng nhau hưởng ứng nhiệt tình.

Có thể nói, phong cách của Monkey In Black cũng “dừ”, độc như chính chủ nhân của nó. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động liên kết giới trẻ, ủng hộ cộng đồng LGBT,… Trong đó không thể không nhắc đến đó là “No Bra No Pay – Tôn trọng phụ nữ” làm cho cộng đồng mạng xôn xao một thời. Hay sự kiện khuyến mãi nước cho khách hàng nữ để hưởng ứng ngày quốc tế không mặc áo ngực giúp cho những người phụ nữ Việt Nam có thể hiểu rõ về căn bệnh ung thư vòng 1.

Khó khăn ập đến

Do việc kinh doanh không còn thuận lợi như ban đầu, MiB đã phải đóng cửa 2 cửa hàng trọng điểm tại Trần Quang Khải, Q.1 và Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM. Thậm chí, anh phải ôm nợ vài trăm triệu đồng, chia tay nhân viên, cùng chung nỗi khổ.

“Đó là một trong những thất bại lớn nhất của tôi, lý do vì mình kinh doanh tệ. Mất tiền là một chuyện, nhưng điều khiến tôi mệt mỏi, stress kinh khủng nhất là phải tạm biệt nơi mình từng rất thân quen, và buộc phải chia tay với những nhân sự đồng cam cộng khổ. Đối với tôi, con người rất quan trọng trong kinh doanh, việc phải nói lời chia tay với họ là điều quá sức chịu đựng. Tôi trầm cảm”, anh Tùng nhớ lại.

Xử lý khoản nợ vài trăm triệu đồng, kiếm tiền trả nợ, chia tay nhân sự… trở thành cơn ám ảnh, theo anh Tùng vào cả những giấc mơ.

Trống rỗng và cô đơn, Tùng BT vào thời điểm đó thậm chí không thể chia sẻ nhiều với cha mẹ – những người rất yêu thương nhưng chưa từng ủng hộ quyết định khởi nghiệp ngày nào của con mình.

Bén duyên với diễn viên hài độc thoại, xây dựng Sài Gòn Tếu

Đến năm 2018, Tùng BT đã trả hết nợ, khủng hoảng qua đi nhưng anh nhận ra mình không thể mỉm cười với những cảm xúc thật, cũng như không thể hài lòng với những thứ xung quanh mình.

Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Tùng BT gặp một diễn viên hài độc thoại nổi tiếng người Singapore. Anh cảm thấy thích thú và bắt đầu tìm hiểu về mô hình nghệ thuật này và dần tìm lại được nụ cười thật sự của mình. Từ đó, anh quyết định khởi nghiệp lại với Sài Gòn Tếu và xem đây là liều thuốc cho chính mình và những bạn trẻ đồng cảnh ngộ.

Giai đoạn bắt đầu thì nhóm chỉ có vài thành viên nhưng hằng tuần nhóm đều tổ chức buổi diễn với những kịch bản vô cùng ý nghĩa, bên cạnh đó, anh còn thường xuyên tổ chức các khóa học để những thí sinh có niềm đam mê có thể liên hệ đăng ký để có thể một lần được thử sức ở lĩnh vực này. Và về sau nhóm ngày càng thành công hơn trong lĩnh vực này. Cũng như thu hút rất nhiều khán giả và những bạn trẻ hưởng ứng, ủng hộ. Hiện nay thì kênh cũng đã có gần 30 triệu lượt reach mỗi tháng.

Khởi động nhiều dự án “người lớn”

Ngoài hai dự án lớn là MiB, nhóm hài Sài Gòn Tếu, Tùng BT còn khởi nghiệp trong nhiều dự án ‘người lớn’.

Cụ thể, anh là người sáng lập và sở hữu dự án cộng đồng giáo dục giới tính trực tuyến lớn nhất Việt Nam – Yêu Là Đủ với 5 nhóm Facebook lớn bao gồm Chào 16+, thư viện Giáo Dục Giới Tính và video giáo dục giới tính. thu hút nhiều lượt tiếp cận.

Ngoài ra, Tùng BT còn sở hữu “shop tình yêu” mang tên Loli & The Wolf chuyên bán những sản phẩm “lạ” như băng kinh, dung dịch vệ sinh vùng kín, cốc nguyệt san, nước hoa vùng kín. đóng cửa cho nam và nữ.

Trở thành diễn giả khởi nghiệp truyền cảm hứng cho các nhà bán hàng tại Aemi

Khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp, các nhà bán hàng sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức. Làm thế nào để kinh doanh thành công và có lợi nhuận? Đó là vấn đề được nhiều nhà bán hàng, các tiểu thương quan tâm.

Để giúp các nhà bán hàng tự tin chinh phục chặng đường kinh doanh dài hạn, Aemi đã mời anh Tùng BT về làm diễn giả trong Workshop “Khởi Nghiệp Tinh Gọn”.

Bằng những kinh nghiệm thực chiến được tích lũy trong suốt hành trình khởi nghiệp cùng lối ăn nói duyên dáng, Workshop “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” đã thu hút hơn 500 người tham gia. Đa số người tham gia đều đồng tình rằng đây chính là buổi Workshop ấn tượng nhất mà Aemi đã từng thực hiện.

Bằng phương thức kinh doanh độc đáo, Tùng BT đã và đang là cái tên đang rất thành công trên con đường khởi nghiệp. Anh luôn được biết đến như một doanh nhân năng động, vui vẻ, luôn nở nụ cười và đặc biệt là đầy tài năng.

Bạn đã sẵn sàng tạo nên câu chuyện khởi nghiệp mỹ phẩm thành công của chính mình chưa?