Giờ đây trên mọi nền tảng truyền thông, các kênh bán hàng đều cần sử dụng content làm công cụ tiếp cận, kết nối với khách hàng. Chính vì vậy, cách viết content bán hàng sao cho hiệu quả chính là mối quan tâm của người người nhà nhà. Hôm nay, Aemi sẽ bật mí tới bạn cách viết content bán hàng thu hút chốt “nghìn đơn” mỗi ngày.
Tại sao cần viết content bán hàng độc đáo?
Viết content chính là cách mà bạn sáng tạo hoặc lan tỏa những thông tin hữu ích tới người đọc, từ đó thu hút sự quan tâm, tương tác của khách hàng đối với một lĩnh vực cụ thể.
Trong thời đại công nghệ 4.0 có hàng triệu nội dung được xuất bản mỗi ngày, nếu nội dung của bạn không mang lại giá trị khác biệt thì sẽ chẳng thể nào thu hút được người xem. Content chính là yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định hiệu quả của một chiến dịch marketing. Chính vì vậy việc viết content bán hàng cần được đầu tư cả về thời gian và công sức.
3 bước viết content bán hàng hiệu quả cho mọi ngành nghề
Bước 1: Tiến hành phân tích đối tượng khách hàng tiềm năng
Để có thể viết content bán hàng hiệu quả bạn cần hiểu rõ “insight” khách hàng. Insight ở đây có thể hiểu là những mong muốn và suy nghĩ của khách hàng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong. Việc của nhà bán hàng là đưa ra giải pháp đáp ứng kỳ vọng và giải quyết vấn đề của khách hàng. Từ đó tạo nên niềm yêu thích và tin tưởng đối với thương hiệu. Khi thấu hiểu khách hàng chắc hẳn bài content bán hàng của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Bạn có thể tự vẽ nên chân dung khách hàng tiềm năng thông qua việc trả lời các câu hỏi sau:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải là gì?
- Giải pháp bạn đưa ra sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào?
Bước 2: Xác định mục tiêu của bài viết content bán hàng
Tùy vào từng giai đoạn, chúng ta nên cung cấp tới khách hàng những nội dung phù hợp đảm bảo một trong các mục tiêu sau:
- Mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu sản phẩm: Các bài viết đáp ứng mục tiêu này sẽ cung cấp thông tin giúp người đọc hiểu rõ vấn đề của mình cũng như biết tới giải pháp mà nhà bán cung cấp. Nội dung này phù hợp với đối tượng khách hàng mới, chưa biết về sản phẩm.
- Mục tiêu xây dựng niềm tin với khách hàng: Sau khi đã biết đến sản phẩm, khách hàng sẽ sử dụng mọi kênh thông tin để tìm hiểu cũng như so sánh với các sản phẩm cùng phân loại. Chính vì vậy lúc này bạn cần cung cấp các nội dung mang tính chuyên sâu, các bằng chứng xác thực để thuyết phục người đọc, hướng tới mục tiêu xây dựng niềm tin thiết lập mối quan hệ với khách hàng.
- Mục tiêu kêu gọi hành động: Các nội dung hướng tới mục đích này sẽ thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng.
Bước 3: Lập dàn ý cho bài viết content bán hàng
Sau khi đã xác định được mục tiêu bài viết, bạn cần lập dàn ý để có thể sáng tạo một bài content bán hàng chất lượng. Bố cục của một bài content bán hàng bao gồm các phần:
- Phần mở đầu
- Giới thiệu về chủ đề chính một cách ngắn gọn, tập trung vào vấn đề của khách hàng.
- Nên sử dụng các tính từ mạnh, gây ấn tượng với người đọc, tăng tính hấp dẫn cho bài viết.
2. Phần thân bài
- Nhà bán nên chia nội dung thành các ý nhỏ đảm bảo thống nhất với nội dung chính của bài viết.
- Nên sử dụng các từ khóa liên quan tới chủ đề bài viết để làm rõ nội dung bài viết.
3. Phần kết
- Khái quát nội dung bài viết và đưa ra kết luận một cách khéo léo.
- Đừng quên lời kêu gọi hành động để có thể điều hướng khách hàng theo đúng mục tiêu bài viết.
Việt lập dàn ý sẽ giúp bạn cân bằng sự sáng tạo và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật khi viết content bán hàng. Chính vì vậy trước khi bắt tay vào viết content bán hàng đừng quên lập dàn ý nhé!
Mẹo viết content bán hàng siêu đỉnh
Sử dụng các công thức viết content hiệu quả
Việc sử dụng công thức content sẽ giúp bài viết của bạn logic hơn, dễ dàng hình thành mạch tư duy để phát triển các ý tưởng mới. Dưới đây là một số công thức điển hình bạn có thể tham khảo:
- Công thức AIDA (attention, interest, desire, action): Mở đầu bài viết sẽ tập trung vào việc khiến người đọc tò mò hay bất ngờ. Từ đó tạo ra sự thích thú, khơi gợi sự quan tâm và khai thác nhu cầu ở khách hàng. Ở phần kết bài bạn sẽ là lời kêu gọi hành động thúc đẩy hành vi mua hàng.
- Công thức 4P (picture, promise, prove, push): Mở đầu bài viết theo công thức 4P sẽ vẽ ra trước mắt người tiêu dùng bức tranh giả định về một tình huống cụ thể. Tiếp đến bạn cần đưa ra giải pháp và xây dựng niềm tin thông qua những lời cam kết, đồng thời đưa ra những dẫn chứng cụ thể xác thực. Và cuối cùng sẽ dẫn dắt khách hàng tới quyết định mua hàng ở phần kết bài.
- Công thức FAS (Problem, Agitate, Solve): Đây là mô hình được ứng dụng nhiều trong content quảng cáo. Mở đầu bài viết bạn cần nêu ra các vấn đề cụ thể của khách hàng. Phần thân bài sẽ xoáy sâu vào vấn đề và khiến nó trở nên nghiêm trọng. Sản phẩm dịch vụ bạn muốn quảng cáo sẽ xuất hiện ở phần cuối bài như một giải pháp cho vấn đề.
Bạn nên cân nhắc về mục tiêu bài viết đặc điểm sản phẩm để áp dụng những công thức phù hợp nhất.
Gây ấn tượng bằng tiêu đề độc đáo
Một tiêu đề độc đáo sẽ là chìa khóa giúp bạn níu chân khách hàng ở lại bài viết bán hàng. Dưới đây là một số mẹo viết tiêu đề mang lại hiệu quả cao cho bài content quảng cáo:
- Tiêu đề dạng “giật tít” tạo sự tò mò cho khách hàng.
- Đưa con số cụ thể vào tiêu đề.
- Tiêu đề dạng câu hỏi.
- Tiêu đề chứa những từ khóa hottrend.
- Sử dụng lời hứa làm tiêu đề.
- Tiêu đề dạng so sánh.
- Tiêu đề dạng tip, bí mật.
- Tiêu đề gợi ý cách tốt nhất đề làm gì đó.
- Tiêu đề nêu lên lợi ích vượt trội.
Ngôn từ phù hợp với đối tượng độc giả
Để được độc giả đón nhận, bài viết của bạn không chỉ cần mới lạ độc đáo mà nó còn cần phù hợp với nhóm đối tượng mà bạn muốn hướng tới. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những đặc điểm tính cách khác nhau, chính vì vậy bạn cần lựa chọn giọng văn phù hợp để có thể tạo ra sự kết nối với độc giả của mình.
Hạn chế lỗi chính tả
Một bài content rõ ràng không bị lỗi chính tả chắc hẳn sẽ ghi điểm trong lòng người đọc. Chính vì vậy sau khi đã hoàn tất các bước lên dàn ý, viết bài, bạn hãy dành thời gian để kiểm tra lại bài viết kĩ càng. Điều này thể hiện rằng bạn vô cùng trân trọng độc giả của mình.
Tham khảo các mẫu content bán hàng “nghìn đơn”
- Mẫu content quảng cáo dịch vụ spa
2. Mẫu content quảng cáo bán quần áo thời trang
3. Mẫu content dịch vụ phòng khám
4. Mẫu content bất động sản
5. Mẫu content bán khóa học tiếng anh
Lời kết
Mong rằng bài viết về cách viết content bán hàng hiệu quả đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy áp dụng ngay bí quyết trên để tạo ra những nội dung thu hút khách hàng và xây dựng cá tính riêng của thương hiệu bạn nhé.