Mua càng nhiều càng tiết kiệm
Sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng
Giao hàng toàn quốc
featured image

Top những bí quyết để Tiktok seller quản lý đơn hàng hiệu quả

30 May 2023

Tiktok đang trở thành một nền tảng “quốc dân” khi được nhiều người ưa chuộng. Vì thế, Tiktok đã khai thác thành công ứng dụng kinh doanh mang tên Tiktok shop. Nhiều nhà bán bắt đầu “gia nhập” để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều người. Hiện nay, việc quản lý đơn hàng hiệu quả luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà bán (Tiktok seller). Vậy đâu chính là bí quyết để Tiktok seller quản lý đơn hàng của mình thật sự hiệu quả?

Những bí kíp quản lý đơn hàng hữu hiệu cho Tiktok seller

Quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng trong kinh doanh là một quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin đặt hàng của khách hàng được thực hiện. Bởi nhân viên quản lý bắt đầu từ tạo đơn, đẩy đơn, vận chuyển và hoàn thành đơn hàng. Trong mỗi đơn hàng sẽ bao gồm thông tin của khách hàng và sản phẩm họ đặt từ shop của bạn. Ngoài ra, mã vận đơn cũng như đơn vị vận chuyển cũng nằm trong đơn hàng. Có 4 quy trình chính trong việc xử lý đơn hàng như: lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và xử lý sau bán hàng.

Quản lý đơn hàng giúp bạn quản lý hệ thống cửa hàng dễ dàng và tăng hiệu quả kinh doanh

Quản lý đơn hàng không phải là giai đoạn cuối cùng của quy trình bán hàng tại Tiktok Shop. Việc quản lý đơn hàng còn là quản lý chất lượng sản phẩm, xử lý phản hồi khách hàng, quản lý tiền trình giao hàng. Việc quản lý đơn hàng còn ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Người mua có thể cập nhật được thời gian giao hàng dự kiến và xem hàng của họ đang ở giai đoạn nào. Điều này sẽ giúp khách hàng an tâm hơn và tạo lòng tin hơn đối với doanh nghiệp của bạn.

Top 5 bí quyết để quản lý đơn hàng hiệu quả mà Tiktok seller cần biết

1. Vận chuyển đơn hàng đúng hạn

Đầu tiên, Seller cần tập trung vào quy trình vận chuyển hàng hóa xuyên suốt. Điều này này tránh mất hàng hóa của bạn trong thời gian vận chuyển. Đồng thời các Tiktok seller có thể cập nhật được đơn hàng của mình đang đến đâu.

Khi bạn có thông báo đơn mua từ khách hàng. Tiktok seller cần chuẩn bị hàng hóa nhanh chóng để gửi cho đơn vị vận chuyển. Mỗi nhà bán đều có 72 giờ để chuẩn bị hàng hóa. Và trong 72 giờ đó, bạn cần hoàn tất những thao tác sau:

  • Nhà bán hàng cần nhanh chóng xử lý/ xác nhận đơn hàng.
  • In phiếu vận chuyển đơn hàng
  • Lựa chọn và đóng gói hàng hóa một cách cẩn thận.
  • Dán phiếu vận chuyển lên gói hàng của bạn.

Hãy chuẩn bị hàng hóa kỹ lưỡng khi có thông báo đặt hàng.

2. Hạn chế việc giao hàng trễ

Nhà bán cần liên tục cập nhật tình trạng đơn hàng của mình. Tiktok seller có thể kiểm soát trạng thái đơn hàng của mình ở mục Trung tâm nhà bán. Tại đây, bạn chọn mục đơn hàng để xem đơn nào đang vận chuyển hay đơn nào chưa vận chuyển.

Nếu nhà bán đang bán những mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng nhanh, những thực phẩm ăn liền thì bạn nên chọn vận chuyển hàng loạt. Điều đó, sẽ giúp các đơn hàng được vận chuyển nhanh hơn.

3. Quản lý các yêu cầu hoàn trả tiền từ người mua

Khi bán hàng online, bạn sẽ gặp những yêu cầu hoàn tiền khi họ trả lại sản phẩm vì bất kỳ lí do nào đó. Để xử lý những yêu cầu đó bạn có thể vào mục đơn hàng. Tại đây bạn chọn mục quản lý đơn trả hàng/hoàn tiền. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng trả hàng/ hoàn tiền bạn cần đảm bảo:

  • Sản phẩm không bị lỗi.
  • Sản phẩm bán ra phải đúng những gì mà bạn cam kết với khách hàng.
  • Sản phẩm phải đúng với mô tả của bạn.
  • Phải gửi đúng sản phẩm mà khách hàng đặt.
  • Bổ sung các sản phẩm tặng kèm nếu có.

4. Biết cách phân loại đơn hàng

Việc phân loại đơn hàng chính là điều rất cần thiết cho mỗi shop mà bạn đang vận hành. Điều này sẽ đảm bảo được tiến độ xử lý đơn hàng và thời gian giao hàng cho khách. Bạn cần phân loại theo đơn vị vận chuyển hoặc giá trị của mỗi đơn hàng. Hành động phân chia các loại hàng hóa một cách khoa học sẽ hạn chế tối đa vấn đề nhầm lẫn khi giao nhận hàng.

Tối ưu hơn trong việc giao hàng nhờ vào phân loại hàng hóa.

5. Quản lý đơn vị vận chuyển

Khi đã xác nhận đơn hàng, Tiktok seller bắt đầu quá trình đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển.Lúc này, bạn cần xác nhận rõ các thông tin như: thời gian giao và khách hàng có thể nhận hàng vào ngày nào. Cùng với đó, người bán cũng cần theo dõi tình trạng đơn hàng để đảm bảo không bị lạc đơn hay quá thời gian giao hàng cho khách.

Lời kết

Việc quản lý đơn hàng luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh dù kinh doanh thông thường hay trên tiktok. Hy vọng với những bí quyết trên sẽ mang đến bạn giải pháp tối ưu hơn trong việc quản lý đơn hàng. Hãy lập những quy trình quản lý đơn hàng hiệu quả và đơn giản từ bây giờ bạn nhé! Chúc các Tiktok seller bùng nổ doanh số trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

Tham gia cộng đồng social seller của Aemi trên Facebook và Zalo ngay để nhận nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé !