Xu hướng khởi nghiệp trong cộng đồng ngày càng phát triển và lan rộng. Thương mại điện tử phát triển mang tới chúng ta nhiều cơ hội thử sức với những ý tưởng kinh doanh mới. Nếu là người đam mê kinh doanh, dưới đây sẽ là top 6 ý tưởng kinh doanh vốn ít lời nhiều bạn không nên bỏ qua trong năm 2023.
Tầm quan trọng của việc chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp
Ý tưởng kinh doanh chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công của kế hoạch kinh doanh. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào thực thi ý định khởi nghiệp, bạn cần dành nhiều thời gian tâm huyết để lựa chọn ý tưởng kinh doanh sáng tạo, đảm bảo tính khả thi.
Một ý tưởng kinh doanh có giá trị không chỉ cần mới mẻ mà còn cần phù hợp với bối cảnh kinh doanh cũng như nguồn lực hiện có của người làm kinh doanh.
Đặc điểm của một ý tưởng kinh doanh sáng tạo
- Tính vượt trội: ý tưởng kinh doanh nhằm tạo ra lợi thế cho một tổ chức kinh doanh hay cá nhân kinh doanh, vì vậy ý tưởng phải nhấn mạnh ưu thế cụ thể nào đó về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn mọi thứ kinh doanh hiện có.
- Tính độc đáo: đây là khía cạnh nổi bật nhất, thể hiện sự sáng tạo của một ý tưởng kinh doanh có thể sử dụng. Nếu không thể đạt tính vượt trội do khả năng đầu tư công nghệ hạn chế, hãy nhấn mạnh sự khác biệt.
- Tính mới mẻ: đây là khía cạnh thể hiện giá trị của một ý tưởng kinh doanh. Chúng cần phải là ý tưởng đầu tiên, chưa có trên thị trường. Việc sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ cũ sẵn có để kinh doanh không thể hiện tính sáng tạo nên không thể gọi là ý tưởng kinh doanh một cách đúng nghĩa.
Top 6 ý tưởng kinh doanh vốn ít lời nhiều trong năm 2023
1. Kinh doanh đồ ăn healthy
Trước những mối lo ngại về bệnh tật, con người ngày càng quan tâm hơn tới việc chăm sóc sức khỏe. Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, healthy ngày càng tăng cao. Trong năm 2023 này, thị trường F&B được dự đoán sẽ nóng lên bởi những thương hiệu đồ ăn healthy quy mô lớn. Trong lĩnh vực này, bạn có thể cân nhắc triển khai kinh doanh đồ ăn vặt, bánh healthy hoặc kinh doanh cửa hàng ăn chay, buffet healthy.
2. Kinh doanh mỹ phẩm online
Xu hướng mua sắm mỹ phẩm online ngày càng phổ biến, có thể thấy hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi. Chính vì vậy, nếu không đủ nguồn lực xây dựng cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, bạn hoàn toàn có thể thử sức với các kênh online như Facebook, Instagram hoặc với các sàn TMĐT như Shopee, Lazada. Dưới đây là một số ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm online bạn nên cân nhắc nếu muốn khởi nghiệp với số vốn ít ỏi:
Kinh doanh dòng mỹ phẩm chuyên biệt cho nam giới
Nhu cầu làm đẹp chăm sóc da hiện nay không chỉ thuộc về phái đẹp, nam giới cũng là một tệp khách hàng mà bạn không nên bỏ qua. Theo Mitel nghiên cứu và phân tích kết quả, có đến 58% nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 24 và 63% từ 25 đến 34 tuổi đang sử dụng các loại kem dưỡng ẩm da mặt .
Ngoài một số sản phẩm thông dụng như dầu gội, xà bông, nước hoa,… còn một số mặt hàng khác cũng được ưa chuộng như son dưỡng môi, kem dưỡng da, kem trị mụn, sữa dưỡng thể,… Mỗi loại sản phẩm lại có nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau cùng sản xuất như Romano, X-men, Racing, Rexona, Axe,…
Như vậy có thể thấy thị trường mỹ phẩm cho nam giới rất tiềm năng, nguồn hàng thì đa dạng, hứa hẹn khả năng phát triển cao nếu bạn có ý định tham gia vào thị trường này
Kinh doanh mỹ phẩm thuần chay
Trong đại dịch Covid-19, phong cách sống của nhiều người có sự thay đổi. Họ chuyển sang phong cách sống tối giản, sống xanh, thân thiện với môi trường. Bằng cách lựa chọn thực phẩm hữu cơ, hạn chế dùng túi ni lông, đồ nhựa… thế hệ người tiêu dùng thời bình thường mới ưu tiên những sản phẩm “thân thiện” với cơ thể. Ngoài ra, sự thay đổi về sở thích và thói quen làm đẹp của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch cũng đã dẫn đến việc tìm kiếm các lựa chọn mỹ phẩm lành mạnh hơn.
Và chính vì thế, hiển nhiên trong năm 2023 này, mỹ phẩm thuần chay chính là xu hướng hàng đầu được mọi người săn đón. Có thể kể đến một số thương hiệu đã đi theo hướng thuần chay và đang thành công tại thị trường mỹ phẩm như: Cocoon, Milanganics, Organique, Guo,..
3. Kinh doanh sản phẩm công nghệ
Xu hướng nào thì cũng có thời nhưng riêng kinh doanh sản phẩm công nghệ thì gần như không bao giờ lỗi mốt. Cùng với xu thế phát triển công nghệ 4.0, ngày càng nhiều các sản phẩm mới, độc lạ và hữu ích ra đời. Bạn hoàn toàn có thể kinh doanh các sản phẩm công nghệ trong vòng 5 năm tới mà không sợ lỗi thời, điển hình như tai nghe Bluetooth, máy chơi game, máy tập thể thao,…
4. Kinh doanh dịch vụ gia đình
Năm 2023, các dịch vụ gia đình như đưa đón trẻ đi học, chăm sóc thú cung, người giúp việc theo giờ… được nhiều người tìm kiếm. Đây sẽ là thị trường mới bạn có thể cân nhắc để triển khai các hoạt động kinh doanh thi về lợi nhuận cao. Tất nhiên, khi kinh doanh 2023 các sản phẩm về gia đình, bạn cần có vốn hiểu biết nhất định trong từng lĩnh vực thì mới có thể thành công 100% nhanh chóng.
5. Kinh doanh thời trang
Vượt qua những khủng hoảng sau đại dịch covid, thời trang là một trong những ngành hàng đi đầu. Vòng đời sản phẩm ngắn dẫn đến nhu cầu của thị trường luôn ở mức tăng trưởng cao và ổn định. Việc tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng trong và ngoài nước cũng không còn quá khó khăn.
Ngoài các chợ lớn nổi tiếng như quảng châu, taobao,1688, tmall, bạn có thể trực tiếp đặt hàng gia công tại các xưởng may mặc ở Việt Nam. Thị trường thời trang quá rộng lớn, vì vậy hãy lựa chọn những sản phẩm ngách để giảm bớt mức độ cạnh tranh cho thương hiệu mới.
6. Kinh doanh bất động sản
Trong thời kỳ lạm phát như hiện tại, nhiều người vẫn tìm đến đất đai để “cất tiền” an toàn và coi đây như một kênh đầu tư nhàn hạ, dưỡng già. Vậy nên, kinh doanh bất động sản vẫn tiếp tục là ý tưởng đầu tư hấp dẫn và kiếm bạc tỷ trong năm 2023 tới đây. Tuy nhiên, vì là mối đầu tư có giá trị cao nên bạn cần xem xét kỹ lưỡng và cẩn trọng với các quyết định mua bán bất động sản của mình.
Lời kết
Đăng ký tài khoản tại Aemi ngay để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về thị trường và những mẹo hay để thực hiện việc kinh doanh thành công nhé !