featured image

Hướng dẫn nghiên cứu thị trường bán hàng hiệu quả

16 Jun 2023

Nghiên cứu thị trường bán hàng online luôn là một trong những bước không thể bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh online. Hoạt động này chính là kim chỉ nam định hướng cho chiến lược phát triển của bạn. Vậy làm sao để nghiên cứu thị trường hiệu quả? Hãy cùng Aemi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 Nghiên cứu thị trường bán hàng là gì?

nghien-cuu-thi-truong-la-gi

Nghiên cứu thị trường – Kim chỉ nam của hoạt động kinh doanh

Nghiên cứu thị trường là hoạt động thu thập, phân tích và đánh giá các thông tin về thị trường mục tiêu. Từ đó giúp bạn đưa ra các quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Các hoạt động nghiên cứu thị trường bao gồm:

  • Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, sự phát triển của ngành hàng.
  • Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu thị trường bán hàng

nghien-cuu-thi-truong-hieu-qua

Tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu thị trường bán hàng online

1. Quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh

Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định quy mô thị trường và phân bổ nguồn lực hợp lí. Hoạt động này sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro, đảm bảo quá trình kinh doanh được thực hiện xuyên suốt.

2. Tiết kiệm chi phí kinh doanh

Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu giúp bạn tiếp cận đúng tệp khách hàng, từ đó tiết kiệm ngân sách marketing. Đồng thời bạn cũng có thể dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng và triển khai các phương án bán hàng tối ưu nhất.

3. Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn tận dụng thành công và né tránh những sai lầm của họ. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt so với thị trường.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

4. Đưa ra mức giá và kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về giá bán các sản phẩm cùng phân khúc cũng như khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu. Từ đó bạn có thể đưa ra chiến lược giá phù hợp với mục tiêu bán hàng.

Thời điểm thích hợp để nghiên cứu thị trường bán hàng

khi-nao-can-thuc-hien-nghien-cuu-thi-truong-ban-hang-online

Thời điểm thích hợp nghiên cứu thị trường bán hàng

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên bạn cần tuân thủ khi kinh doanh bất kì lĩnh vực nào. Điều này không chỉ giúp bạn nhìn thấy những cơ hội mà còn giúp bạn tránh được những rủi ro. Chính vì vậy, hãy dành toàn bộ thời gian, nguồn lực cho công việc này để thu về những số liệu chính xác nhất, giúp ích cho quá trình ra quyết định của bạn. Thị hiếu của khách hàng luôn luôn thay đổi vì vậy bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường định kỳ để kịp thời nắm bắt những xu hướng mới.

Các bước nghiên cứu thị trường bán hàng

1. Xác định mục tiêu nghiên cứu

xac-dinh-muc-tieu-nghien-cuu-thi-truong

Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường

Xác định rõ mục tiêu nghiên cứu sẽ giúp bạn thu thập thông tin một cách khoa học hơn. Một mục tiêu cụ thể, khả thi sẽ giúp bạn có những phương án thực thi tốt nhất. Tránh trường hợp lãng phí dữ liệu, nguồn lực hay kết quả điều tra không đáp ứng yêu cầu.

2. Xác định đối tượng cần nghiên cứu

Xác định đối tượng nghiên cứu

Xác định đối tượng nghiên cứu

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như đặc điểm nhân khẩu học, thói quen, thu nhập sẽ giúp cho việc nghiên cứu của bạn chính xác và hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng thông tin thu thập được cho nhiều mục đích như định hướng chiến lược marketing, bán hàng.

3. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu 

Thu thập dữ liệu là một bước quan trọng giúp bạn tiến hành nghiên cứu thị trường hiệu quả. Tùy vào mục tiêu và đối tượng nghiên cứu bạn có thể cân nhắc sử dụng các phương pháp sau:

  • Phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi.
  • Phương pháp phỏng vấn nhóm.
  • Phương pháp phỏng vấn chuyên sâu.
  • Phương pháp quan sát.
  • Phương pháp thử nghiệm.

4. Tiến hành thu thập thông tin thị trường

Thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường

Thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu từ khóa sản phẩm, dịch vụ

Thông qua các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Google Trend, Ahrefs… bạn có thể dễ dàng nắm bắt được những vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm mỗi ngày, từ đó bạn có thể cập nhập xu hướng và thị hiếu của tiêu dùng.

Cập nhập và đánh giá các xu hướng trên các kênh online

Mạng xã hội giờ đây không chỉ còn là nền tảng giải trí của người dùng, mà nó còn là kho dữ liệu giúp các nhà bán hàng cập nhập các trend mới nhất. Thông qua các cuộc thảo luận, tương tác trên các cộng động, bạn có thể dễ dàng thấu hiểu những mong muốn, quan điểm và kỳ vọng của người tiêu dùng.

Thu thập dữ liệu tiến hành khai thác các nguồn có sẵn

Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn đừng bỏ qua các nguồn dữ liệu uy tín về lĩnh vực hoạt động của mình. Những bài báo cáo này sẽ là cơ sở khách quan góp phần làm cho kết quả nghiên cứu của bạn thêm chính xác và thuyết phục hơn. Đồng thời việc tận dụng những kết quả nghiên cứu có sẵn này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho bạn.

Nghiên cứu đối thủ và đánh giá mức độ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ là hoạt động không thể bỏ qua trong hoạt động kinh doanh online. Dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở giúp bạn xác định được cơ hội và thách thức khi gia nhập thị trường. Bạn nên tiến hành phân tích những đối thủ có cùng phân khúc để thu về những kết quả chính xác nhất.

5. Tổng hơp thông tin và phân tích dữ liệu thu thập được

nghien-cuu-thi-truong-ban-hang-online

Tổng hơp thông tin và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi tìm kiếm và thống kê dữ liệu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh, bạn nên sử dụng các phần mềm như excel, TMS Advanced Charts… để thể hiện các kết quả nghiên cứu một cách khoa học nhất.

6. Đánh giá kết quả nghiên cứu thị trường bán hàng online

Dựa trên những thông tin đã phân tích, bạn đã có cho mình những cơ sở thiết thực để đưa ra những chiến lược kinh doanh và phát triển gian hàng hiệu quả.

Lời kết

Để tạo ra giá trị và thu hút được sự quan tâm của khách hàng, bạn cần thường xuyên cập nhập xu hướng thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường. Chính vì vậy đây sẽ là hoạt động quan trọng mà bất kể nhà bán hàng nào cũng nên chú tâm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.