featured image

Hướng dẫn 30+ Checklist SEO Onpage quan trọng

14 Nov 2023

Chiến lược tiếp thị SEO là chìa khóa để mở ra tiềm năng phát triển thương hiệu của bạn. Thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) quyết định lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web. Đừng để những yếu tố kỹ thuật SEO gây ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web bạn! Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn 30 check list giúp kiểm tra và đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động tối ưu, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Những khái niệm cơ bản về SEO Onpage

Những khái niệm cơ bản về SEO Onpage

Những khái niệm cơ bản về SEO Onpage

SEO Onpage là hoạt động tối ưu hóa nội dung trang web cho công cụ tìm kiếm và người dùng. Mục đích của SEO Onpage là giúp cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nhờ vậy, website của bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Các công việc này bao gồm việc tối ưu cả nội dung, thẻ tiêu đề, liên kết nội bộ và cả mã nguồn HTML của một website. 

Dù thạy đổi thuật toán liên tục nhưng Google vẫn luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng. Google sẽ xem xét từ khóa và các tín hiệu SEO để kiểm tra xem một trang web có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không để tiến hành phân phối. Chính vì vậy, việc tạo nội dung có giá trị phù hợp với mục đích của người dùng là quan trọng hơn bao giờ hết. 

Bên cạnh từ khóa, dưới đây sẽ là các yếu tố bạn cần quan tâm để làm SEO Onpage thành công:

  • Hình ảnh, tiêu đề ̣(title tag), Meta Description, Headline…
  • Tốc độ tải trang, sitemap.
  • Các chỉ số như bounce race (tỷ lệ thoát trang) và dwell time (thời gian người dùng dành ra để xem một trang web sau khi click vào liên kết thuộc danh sách kết quả tìm kiếm trả về).

6 công cụ hỗ trợ SEO Onpage

6 công cụ hỗ trợ SEO Onpage

6 công cụ hỗ trợ SEO Onpage

Bên cạnh kiến thức về lĩnh vực SEO, bạn cần có các công cụ nhằm tối ưu quá trình làm SEO Onpage như:

  • Seoquake: là công cụ miễn phí tương thích với nhiều trình duyệt giúp bạn phân tích các yếu tố như pagerank, age domain, backlink, mật độ từ khóa…. Từ đó kiểm tra hiệu quả của các hoạt động SEO onpage chính xác hơn.  
  • Website Auditor: Đây là công cụ giúp bạn tối ưu các yếu tố liên quan tới HTML, hoạt động của các link liên kết.
  • Screaming frog: Ứng dụng giúp bạn kiểm tra cấu trúc của URL, Meta, title, heading một cách nhanh chóng. 
  • Yoast SEO: Công cụ này sẽ giúp bạn tối ưu từ khóa, cấu trúc bài viết, tiêu đề, liên kết trong bài viết… để đạt tới kết quả tốt nhất. 
  • Schema Pro: Đây là một công cụ hỗ trợ SEO với khả năng tự động hóa cao, giúp bạn dễ dàng schema các thiết đặt cho từng bài post.
  • Ahrefs: Công cụ nghiên cứu từ khóa giúp gợi ý từ khóa và theo dõi xếp hạng SEO của các website đối thủ. 

Hướng dẫn 30+ Checklish SEO Onpage quan trọng mà các SEOer nhất định phải biết

30+ Checklish SEO Onpage quan trọng mà các SEOer nhất định phải biết

30+ Checklish SEO Onpage quan trọng mà các SEOer nhất định phải biết

1. Domain 

Chúng ta nên cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho website của mình trước khi triển khai SEO. Hoạt động này sẽ giúp bạn mã hóa toàn bộ dữ liệu người dùng cung cấp, đảm bảo an toàn và tăng tính bảo mật cho website.

3 loại chứng chỉ SSL bạn có thể sử dụng đó là:

  • Doman Validation SSL 
  • Organization Validation SSL 
  • Extended Validation SSL  

2. Robots.txt 

Robots.txt là tệp nằm trong thư mục gốc của website nhằm cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin để lập chỉ mục. Tệp robots.txt sẽ đảm nhiệm vai trò ngăn trình thu thập dữ liệu gửi các yêu cầu không hợp lệ cho website của bạn. SEOquake sẽ là công cụ giúp bạn kiểm tra robots.txt nhanh chóng. 

3. Sitemap

Sitemap (sơ đồ website) là một file thể hiện cấu trúc và tổ chức các trang con của website. Sơ đồ này sẽ phân cấp các trang theo chủ đề, hướng dẫn các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và điều hướng trên website của bạn. 

Có 2 loại sitemap chính đó là:

  • Sitemap cho người dùng: Loại sitemap này nên trình bày tổng quát, dẫn tới các trang danh mục chính thay vì đi vào chi tiết tới các trang con. 
  • Sitemap cho công cụ tìm kiếm (XML): Bạn nên thiết lập sitemap một cách chi tiết, việc khai báo đầy đủ thông tin sẽ giúp google dễ dàng lập chỉ mục (index) website của bạn.

4. URL 

URL của một website nên đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Ngắn gọn, dễ đọc
  • Chứa từ khó chính đặt từ trái qua phải
  • Không dấu, không chứa các kí tự đặc biệt
  • Ưu tiên sử dụng cấu trúc phân tầng danh mục, phân tách bằng dấu gạch nối (-)

5. Heading 

Các thẻ heading được kí hiệu từ H1 đến H6 nhằm tập trung vào các nội dung nổi bật trong trang. Việc này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu cấu trúc văn bản trên trang. Thứ tự ưu tiên sẽ tỉ lệ thuận với mức độ quan trọng của các thông tin. Vì vậy bạn nên tập trung phân phối các nội dung và từ khóa quan trọng vào các thẻ H1, H2, H3. Tuy nhiên cần khéo léo để tránh tình trạng nhồi nhét quá nhiều từ khóa.

Các thẻ heading được kí hiệu từ H1 đến H6 là một trong những yếu tố quan trọng khi Onpage SEO

6. Tốc độ tải trang 

Thời lượng cần để tải một trang web sẽ là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng ở lại website hay không. Nâng cấp máy chủ, tối ưu kích thước tệp tin, hình ảnh sẽ là giải pháp giúp bạn tăng tốc độ tải trang. Bạn có thể sử dụng công cụ google pagespeed insights để phân tích website của mình. 

7. Mobile Friendly

Lượng người sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng cao, thuật toán của google cũng sẽ ưu tiên các website phù hợp với hành vi của người dùng hơn. Vì vậy website của bạn cần được điều chỉnh để phù hợp với chế độ hiển thị trên thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng Mobile – Friendly test để kiểm tra mức độ thân thiện của website. 

8. Breadcrumb 

Breadcrumb sẽ giúp người dùng dàng truy cập các nội dung cùng chủ đề. Hoạt động này giúp tối ưu tương tác và điều hướng người dùng thuận tiện hơn. Google bot sẽ dễ dàng nhận diện được chủ đề mà website đang đề cập tới.

Breadcrumb SEO là gì

9. Dữ liệu cấu trúc 

Mỗi loại dữ liệu cấu trúc (schema) sẽ có tác dụng riêng trong việc hỗ trợ website như sau:

  • Recipe (công thức): Hiển thị các thông tin quan trọng trong bài viết 
  • Organization (tổ chức): Hiển thị thông tin về tổ chức như tên địa chỉ, số điện thoại..
  • Event (sự kiện): Trình bày các thông tin của sự kiện như thời gian địa điểm tổ chức..
  • Product (sản phẩm): Thể hiện các thông tin về thông tin tên, mô tả, giá, xếp hạng..
  • Review (đánh giá): Hiển thị thông tin nhận xét, xếp hạng cho sản phẩm, dịch vụ

10. Hình ảnh trong bài đăng 

Hình ảnh nên được tối ưu cả về dung lượng, hiển thị và cả Geotag để đáp ứng nhu cầu của cả người dùng và Google bot. Đường dẫn hình ảnh nên để không dấu, không chứa các ký tự đặc biệt và phân cách bởi dấu gạch ngang.

11. Thẻ canonical 

Thẻ canonical sẽ giúp quản trị website ngăn chặn các nội dung bị trùng lặp. Thiết lập các URL chuẩn sẽ giúp bạn điều hướng chính xác tới các nội dung chất lượng trên website. Hãy thực hiện kiểm tra bằng SEOquake để loại bỏ sự trùng lặp và chỉ định các URL chuẩn.

Vai trò của Thẻ canonical 

12. Favicon 

Favicon sẽ hiển thị như một logo đại diện cho website khi ai đó muốn truy cập vào trang web của bạn. Không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu favicon còn giúp google nhận diện và xếp hạng website cao hơn. 

Tiêu chuẩn cảu favicon trong seo onpage:

  • Favicon là hình đại diện cho thương hiệu 
  • Kích thước là bội số của hình vuông 48px
  • Hạn chế thay đổi URL của favicon 
  • Không sử dụng các hình ảnh ảnh vi phạm điều khoản google ví dụ như hình ảnh gây phản cảm.

13. Comment 

Comment trong seo onpage sẽ là yếu tố tác động tới tương tác, tỷ lệ thoát trang, thời gian truy cập của người dùng. Bên cạnh đó đây sẽ là nơi giúp bạn tăng mật độ từ khóa một cách khéo léo. 

14. Thẻ ngôn ngữ Hreflang 

Thẻ hreflang giúp google xác định website của bạn đang đáp ứng người dùng dưới hình thức ngôn ngữ nào. Từ đó phân bổ nội dung và xếp hạng website cao hơn tùy vào quốc gia và ngôn ngữ website sử dụng. Vì vậy hãy khai báo ngôn ngữ phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu bạn hướng tới. 

Thẻ ngôn ngữ Hreflang 

15. Trình soạn thảo văn bản 

Chức năng quản trị nội dung vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của quá trình SEO onpae. Các tính năng cần có trong trình soạn thảo văn bản hỗ trợ SEO onpage đó là:

  • Đặt thẻ heading H1, H2…
  • Tùy chỉnh font chứ, cỡ chữ, màu sắc, độ đậm nhạt, in đậm, in nghiêng, gạch chân.
  • Căn lề cho đoạn văn.
  • Thiết lập danh sách <ul><ol>
  • Chèn link liên kết, anchortext.
  • Chèn ảnh, video…

16. Sự liên kết của các kênh social với website 

Để tăng hiệu quả của SEO, bạn cần tạo ra sự liên kết với các trang mạng xá hội. Khi đó sự tương tác của người dùng sẽ giúp website được đánh giá cao hơn trong việc đáp ứng trải nghiệm khách hàng. Hãy khéo léo đặt các nút chia sẻ, tương tác giúp người dùng dễ dàng sử dụng mà không gây ra sự bất tiện. 

17. Broken link 

Hãy hạn chế tối đa các broken link tại website của bạn bởi nó sẽ cản trở bot google thu thập dữ liệu, đồng thời làm cho quá trình truy cập của người dùng bị dán đoạn. Lượng người truy cập cũng sẽ giảm mạnh nếu số lượng broken link tăng cao. Hãy sử dụng các công cụ như Plugin broken link checker, screaming frog, website auditor – SEO powersuite để quét broken link nếu bạn muốn tối ưu SEO onpage.

18. W3C HTML 

W3C là một tiêu chuẩn HTML quốc tế cho website giúp tạo ra sự nhất quán trong cách hiển thị trang web chung. Thiết kế web theo tiêu chuẩn W3C giúp đảm bảo các website sẽ hiển thị và có tính năng giống nhau trên mọi trình duyệt. Bạn có thể truy cập website https://validator.w3.org/ để kiểm tra website của mình đã đạt chuẩn W3C hay chưa. 

19. Meta Title

Meta Title sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm dưới dạng tiêu đề. Vì vậy bạn cần sử dụng meta title để tóm lược nội dung trên trang một cách hấp dẫn. Để tối ưu meta title hiệu quả hãy tuân thủ các check list sau:

  • Title chứa từ khóa chính và ưu tiên xuất hiện ở đầu 
  • Title chỉ nên chứa 65 – 70 ký tự 
  • Title nên ngắn gọn và bao quát nội dung chính 
  • Title không trùng lặp 
  • Title tập trung vào cung cấp giá trị cho người đọc

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Mozbar, meta SEO inspector, SEO Meta in 1 Click để kiểm tra thẻ tiêu đề của mình đã hiệu quả hay chưa. 

20. Meta description 

Meta description là phần tóm tắt nội dung của một trang web hiển thị trên trang tìm kiếm tối đa khoảng 150 – 170 ký tự. Đây sẽ là yếu tố quyết định tỷ lệ click cho website của bạn. Vì vậy hãy tận dụng meta description để giúp khách hàng nắm bắt nội dung đồng thời click để xem toàn bộ bài viết. 

Để tạo nên một meta description tốt bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa quan trọng 
  • Độ dài dưới 155 ký tự 
  • Không trùng lặp 
  • Dễ hiểu, ngắn gọn, có thể chứa call to action (lời kêu gọi hành động)
  • Tóm lược nội dung trong trang 
  • Sử dụng từ ngữ độc đáo lôi cuốn
  • Tận dụng để truyền thông cho thương hiệu.

21. Meta keyword 

Đây là một loại thẻ trong website giúp bot đọc những từ khóa mình khai báo SEO cho các trang đích. Người đọc sẽ không thể đọc được nội dung này tuy nhiên các trình duyệt như Bing, cốc cốc vẫn sử dụng thẻ meta keywords trong xếp hạng website. 

22. Redirect 301 và 302 

Hãy thông minh trong việc lựa chọn chuyển hướng 301 và chuyển hướng 302 bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các trang web mà bạn áp dụng. 

  • Chuyển hướng 301: Thông báo tới công cụ tìm kiếm rằng website của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn tới một trang web khác.
  • Chuyển hướng 302: Thể hiện rằng một trang web chỉ đang được chuyển hướng tạm thời.

23. AMP 

Các trang có hỗ trợ AMP sẽ có tốc độ tải nhanh hơn rõ rệt. Từ đó mang tới nhiều chuyển đổi hơn cho trang đích và nâng cao trải nghiệm cho người dùng. 

24. Video 

Video đã và đang là xu hướng đi đầu trên các nền tảng, chính vì vậy tận dụng video với website sẽ là bí quyết giúp bạn nâng cao tỉ lệ chuyển đổi và thứ hạng hiệu quả. Ngoài đăng tải các video ở phần trang chủ, bạn nên đa dạng các loại hình video trong bài viết để nâng cao uy tín và tính chân thực cho sản phẩm dịch vụ. 

25. Google Business

Google business sẽ là công cụ hữu hiệu giúp bạn cải thiện SEO onpage hiệu quả vì các lợi ích như:

  • Quản lý thông tin dễ dàng 
  • Tương tác và kết nối với khách hàng nhanh chóng 
  • Tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp

Để đăng ký google business bạn hãy truy cập địa chỉ sau và làm theo hướng dẫn: 

Link đăng ký: https://www.google.com/intl/vi_vn/business/

26. Trang 404 

Trang là công cụ giúp bạn thông báo về một trang web không có sẵn khi khách hàng truy cập. Để trang 404 phát huy tối đa tác dụng của mình bạn cần đảm bảo các yêu cầu sau;

  • Về thiết kế: Thu hút, có phím backhome, thanh tìm kiếm, đưa ra gợi ý đẹp mắt, hấp dẫn.
  • Về tính năng: Chứa thuộc tính noindex, follow, không có URL, giữ nguyên khi xuất hiện lỗi. 

27. Index

Index là cơ sở dữ liệu mà công cụ tìm kiếm để xác định chỉ mục cho một website. Vì vậy bạn cần thường xuyên kiểm tra index để nắm rõ hiệu suất và tình trạng của các loại link index. Hãy loại bỏ các index không mang lại giá trị cho người dùng, đồng thời phân loại index theo từng nhóm từ khóa để dễ dàng nắm bắt thứ hạng từ khóa. Nếu tốc độ index website trên công cụ tìm kiếm của bạn không đảm bảo, hãy kiểm tra các yếu tố như: Sitemap, độ trùng lặp nội dung, tuổi đời trang, internal link…

28. Thanh search 

Sử dụng thanh search giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và kéo dài thời gian truy cập trang. Vì vậy bạn đừng bỏ qua bước tối ưu thanh search trên giao diện website bằng cách:

  • Đặt thanh search tại vị trí dễ nhìn dễ thao tác
  • Kích thước thanh đảm bảo tối ưu trên mọi thiết bị 
  • Có lời kêu gọi hành động “tìm kiếm”

29. Mật độ từ khóa 

Mật độ từ khóa được hiểu là tỷ lệ từ khóa xuất hiện trong một trang web. Chỉ số này sẽ góp phần đánh giá mức độ liện quan của website với truy vấn từ phía người dùng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, bạn không nên nhồi nhét từ khóa, hãy đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Mật độ từ khóa dưới 3%
  • Đảm bảo từ khóa xuất hiện ở các vị trí quan trọng như: Thẻ H2, H2, H3, đoạn sapo, đoạn kết, thẻ alt của ảnh, meta description. 
  • Sử dụng thêm từ khóa phụ, từ khóa mở rộng
  • Thay đổi định dạng cho từ khóa để tăng tính nổi bật

30. Table of content

Sử dụng mục lục sẽ giúp bạn dễ dàng điều hướng người đọc và website nổi bật hơn khi hiển thị sitelink trên google. Đồng thời giúp người đọc tóm lược về nội dung bài viết, mang tới trải nghiệm tốt hơn khi truy cập website. 

Kết luận

Với những kiến thức về SEO Onpage bạn đã thu được qua bài viết này, có lẽ bạn đã sẵn sàng xây dựng diện mạo mới cho website của mình. Hãy áp dụng 30 checklist SEO Onpage quan trọng này và theo dõi sự tăng trưởng về lượng truy cập và độ tương tác trên trang web của bạn. 

Đăng ký tài khoản tại Aemi ngay để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về thị trường truyền thông nhé!