Với khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số, thế hệ này đang được dự đoán có sức chi tiêu sẽ vượt quá 33 nghìn tỷ USD và nắm giữ hơn 25% thu nhập toàn cầu vào năm 2030. Điều này đang khiến bức tranh tổng thể về thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp phải tập trung xoay quanh xu hướng gen Z. Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của thế hệ này? Cùng Aemi tìm hiểu nhé.
GenZ là gì?
Gen Z (Generation Z), hay còn gọi là Thế hệ Z, là thuật ngữ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.
Do được sinh ra và lớn lên trong thời đại đỉnh cao của công nghệ thông tin với nhiều thay đổi trong thị trường tiêu dùng, thế hệ này được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, là thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới, họ quyết định văn hóa và xu hướng tiêu dùng của tương lai, hay còn được gọi là “xu hướng gen Z”.
Những xu hướng đang ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng của GenZ
1. Sự biến động của cơ cấu chi tiêu theo độ tuổi của Gen Z
Thế hệ Gen Z trưởng thành hiện nay đã tốt nghiệp phổ thông trung học, đang học đại học hoặc đi làm được vài năm. Theo một khảo sát của Numerator, gen Z trong độ tuổi từ 18 đến 26, đang có xu hướng tập trung hơn vào những mặt hàng thiết yếu hơn là mua sắm tùy ý những gì mình thích.
Hầu hết người trẻ Gen Z quan tâm tới kiến thức tài chính, nhất là trong giai đoạn 21 – 23 tuổi, họ sẽ có xu hướng kiểm soát tài chính và chi tiêu. Mặc dù Gen Z ở mỗi quốc gia tiết kiệm ở mức độ khác nhau, nhưng phần lớn họ được đánh giá là nhóm tiết kiệm hơn và ít nợ hơn so với thế hệ trước đó.
Điều này dẫn đến một số xu hướng gen Z như: mua các sản phẩm giá thành hợp lý hơn (53%), nấu ăn tại nhà thay cho việc ăn ngoài hoặc order (52%), giảm bớt các tiện ích sống (33%), giảm bớt chi tiêu cho hoạt động giải trí (30%),…
2. Ưa chuộng mua hàng trên sàn thương mại điện tử
Sinh ra trong thời đại bùng nổ internet và kỹ thuật số phát triển vượt bậc, Gen Z sớm tiếp cận và hình thành thói quen mua sắm trên các trang thương mại điện tử với đa dạng các hình thức thanh toán trực tuyến.
Dựa theo thống kê trên Tạp chí Công Thương, xu hướng gen Z hiện tại đang chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Shopee (91.5%). Các trang thương mại điện tử khá phổ biến còn lại như Tiki, Lazada cũng như các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram hay websites cửa hàng được lựa chọn với tỷ lệ hơn 20%.
3. Những giá trị nhân văn được xu hướng genz ưu tiên trong quyết định mua hàng
3.1 Đề cao tính bền vững và thân thiện với môi trường
Khảo sát thế hệ trẻ và thế hệ Z của Deloitte Global 2021 cho thấy hơn 25% Gen Z thừa nhận rằng tác động đến môi trường do một số doanh nghiệp gây ra đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Một nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng tính đến năm 2021, 79% thế hệ Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho năng lượng sạch. 73% người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng trả thêm 10% cho các sản phẩm bền vững (theo nghiên cứu của Bloomberg)
3.2 Thay đổi định nghĩa về giới tính
Các chủ đề về bình đẳng giới, chống phân biệt chủng tộc,… cũng là những yếu tố đang nhận được sự quan tâm của đông đảo Gen Z. Xu hướng gen Z mở ra làn sóng mới về việc chấp nhận mọi giới tính, là thế hệ chấp nhận nhiều giới tính non-binary nhất.
Các lựa chọn mua sắm chỉ dành riêng cho nam hoặc cho nữ giờ đây đã trở nên “lỗi thời”, điều này khiến các thương hiệu và công ty nhiều ngành khác cũng đã bắt đầu cập nhật thông tin này và xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp, hướng tới ngành công nghiệp không phân biệt giới tính.
4. Social Media ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của Gen Z
Gen Z gắn liền với sự phát triển của công nghệ, chỉ cần thông qua một vài kênh truyền thông hay mạng xã hội thì các doanh nghiệp đã có thể tiếp cận được với họ. Hơn 50% Gen Z thu thập thông tin từ mạng xã hội và dành trên 5 tiếng mỗi ngày để truy cập các nền tảng này.
Theo một khảo sát nghiên cứu Gen Z tại Việt Nam, Quý I năm 2023, gần một nửa Gen Z đã thấy Facebook và Tiktok là hai ứng dụng phải có. Tiếp theo là Youtube (18%), Zalo (17%), Instagram (7%),….
Làn sóng review các sản phẩm bùng nổ trên mạng xã hội thời gian qua chính là minh chứng rõ nhất Social Media đã có ảnh hưởng to lớn như thế nào tới quyết định mua hàng của thế hệ Z.
5. GenZ quan tâm nhiều hơn vấn đề chi phí trong mua sắm
Xu hướng Gen Z thắt chặt chi tiêu tiết kiệm được thể hiện qua khảo sát những năm gần đây, do đó họ ưa chuộng những chương trình giảm giá, săn deal sốc giá hời,… từ các thương hiệu.
Đặc biệt với Shopee, sàn thương mại điện tử này đã “giáo dục” được khách hàng về chương trình ưu đãi mỗi tháng, khiến cho lượng khách hàng trung thành sẵn sàng đặt lịch hẹn và bước vào cuộc chiến giảm giá như một cỗ máy được lập trình sẵn.
6. Đề cao sự thuận tiện trong quá trình mua sắm
Trong khảo sát của ICSC, có tới 46% Gen Z đánh giá việc thanh toán nhanh chóng và dễ dàng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới trải nghiệm mua sắm.
45% quan tâm đến tốc độ vận chuyển hàng và 27% gen Z mong muốn bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ được đầu tư hơn.
Một số dữ liệu thú vị khác về xu hướng Genz
1. Quyên góp cho tổ chức từ thiện
Theo Khảo sát của Deloitte Global 2021 Millennials và Gen Z, 52% thế hệ Z đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện trong hai năm qua.
2. Lòng trung thành với thương hiệu
Chỉ 36% thế hệ gen Z có mối liên hệ chặt chẽ hoặc lòng trung thành với thương hiệu.
3. Sử dụng hình thức mua trước trả sau
Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy khoảng 2/3 Genz đã sử dụng hình thức mua trả sau trong thời gian qua.
4. Chi tiền nhiều hơn cho những loại đồ uống có cồn
26% Genz ở Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống có cồn. Đây là mức tăng cao nhất nếu so sánh với các thế hệ khác.
Lời kết
Trở thành thế hệ tiêu dùng tương lai và dẫn đầu xu hướng, insight Gen Z luôn là đề tài nóng các doanh nghiệp và nhãn hàng luôn theo đuổi. Khi đã nắm bắt được xu hướng gen Z, câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm cách nào để tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng này bằng truyền thông đa phương tiện?
Hãy đăng kí tài khoản tại Aemi ngay để nhận những cập nhật mới nhất từ thị trường nhé!