featured image

Chốt ngàn đơn nhờ livestream tiktok shop nếu seller biết điều này

07 Jun 2023

Không còn xa lạ với hình thức bán hàng qua livestream tại Việt Nam. Đặc biệt trước sự bùng nổ của nền tảng tiktok, livestream TikTok Shop dự kiến sẽ là chìa khóa vàng giúp seller chốt nghìn đơn chỉ trong vài giờ đồng hồ. Là một nhà bán hàng thông minh chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua cơ hội này. Vậy làm sao để livestream hiệu quả, hãy cùng Aemi tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Livestream Tiktok shop là gì?

Livestream Tiktok Shop là một hình thức bán hàng phổ biến được nhiều nhà bán lựa chọn. Hoạt động livstream trên nền tảng tiktok cho phép người dùng xem các video trực tiếp của nhà bán hàng. Trong đó họ giới thiệu sản phẩm của mình và trả lời các câu hỏi từ khán giả một cách trực tiếp.

livestream-tiktok-shop-la-gi

livestream tiktok shop là gì

Ưu điểm của phương thức này đó chính là tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng. Đồng thời mang tới khách hàng trải nghiệm thực tế, rút ngắn hành trình mua hàng.  

Điều kiện để nhà bán triển khai livestream Tiktok Shop

Tất cả Nhà bán hàng đều có thể phát trực tiếp, miễn là tài khoản của họ được liên kết với Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) và biểu tượng giỏ xuất hiện.

Điều kiện để nhà bán livestream tiktok shop

Điều kiện để nhà bán livestream tiktok shop

Bắt đầu livestream trên Tiktok, nhà bán hàng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  1. Đảm bảo sản phẩm đủ điều kiện về chất lượng, giá cả và thương hiệu, đủ mới lạ và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  2. Nhà bán cần tạo ra các nội dung livestream chất lượng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nên tối ưu hóa cho định dạng video theo chiều dọc của TikTok.

  3. Gian hàng cần đáp ứng các yêu cầu pháp lý như thuế của quốc gia hoặc khu vực mà nhà bán đang hoạt động trên TikTok shop. 

Bí quyết giúp nhà bán livestream tiktok shop ra nghìn đơn

Điều kiện để nhà bán triển khai livestream tiktok shop

Cách livestream tiktok shop hiệu quả

Chính sách Livestream TikTok Shop hiện tại có rất nhiều thay đổi và đang được cập nhật từng ngày. Do đó, nếu không kịp thời nắm bắt, việc livestream trên TikTok Shop sẽ gặp nhiều khó khăn như: tình trạng bị khóa live, giới hạn tài khoản.

Chưa kể, mỗi ngày trên nền tảng Tiktok sẽ có hàng trăm, hàng nghìn phiên live khác nhau để khách hàng lựa chọn mua hàng. Để nổi bật so với phiên live của đối thủ thì việc đầu tư và lên kế hoạch cho mỗi lần livestream là việc không thể thiếu nếu nhà bán hàng muốn đạt hiệu quả về doanh thu.

1. Hiểu rõ phương thức livestream Tiktok Shop để tránh bị cấm live

Nhiều nhà bán hàng bắt đầu livestream mà chưa tìm hiểu rõ các chính sách cũng như quy định của nền tảng, dẫn đến tình trạng tương tác thấp, không chuyển đổi, live thường xuyên bị gián đoạn hay thậm chí là cấm live.

Hiểu rõ về chính sách livestream tiktok shop để tránh bị cấm live

Hiểu rõ về chính sách livestream tiktok shop để tránh bị cấm live

Một số lưu ý dành cho nhà bán khi livestream trên Tiktok Shop như sau: 

  • Đảm bảo nội dung trên live phù hợp và không vi phạm bản quyền.
  • Tránh nội dung trên live chứa các hình ảnh nhạy cảm, phản cảm.
  • Không sử dụng chất kích thích như thuốc lá.
  • Không sử dụng hình ảnh trẻ em.
  • Không phát live với màn hình trống.
  • Không sử dụng các video live từ nền tảng khác để phát lại. 
  • Không điều hướng người dùng sang nền tảng khác dưới mọi hình thức. 
  • Đảm bảo các hành vi trên livestream không vi phạm pháp luật liên quan tới kinh doanh và bán hàng. Không bán hàng giả, hàng không có giấy phép kinh doanh. Đảm bảo các sản phẩm trên live phải đồng bộ với các sản phẩm trong giỏ hàng.
  • Nhà bán không thực hiện các hành vi spam, gian lận như thường xuyên livestream quảng cáo, sử dụng các công cụ hỗ trợ để tăng lượt xem, tương tác ảo.

Khi gặp các vấn đề như bị khóa live nhà bán nên liên hệ với Tiktok để xác nhận nguyên nhân từ đó có hướng giải quyết phù hợp. 

2. Xây dựng kế hoạch livestream bán hàng

Ngoài việc nắm rõ các chính sách của Tiktok, nhà bán cần xây dựng cho mình kế hoạch chi tiết. Từ đó đảm bảo livestream của mình đạt hiệu quả cao nhất.

Xây dựng kế hoạch livestream tiktok shop

Xây dựng kế hoạch livestream tiktok shop

Dưới đây là 10 checklist giúp bạn chốt nghìn đơn nhờ livestream tiktok shop: 

  • Đảm bảo mạng đường truyền kết nối ổn định, không bị gián đoạn khi phát live.
  • Bố trí bối cảnh livestream phù hợp với ngành hàng đảm bảo ánh sáng và tính thẩm mỹ.
  • Đảm bảo lượng pin, nguồn điện, âm thanh cho các  thiết bị livestream.
  • Xây dựng kịch bản, các chương trình khuyến mãi cho các buổi live.
  • Chuẩn bị thông tin về sản phẩm, nội dung sẽ chia sẻ với khách hàng trong buổi live.
  • Lựa chọn các sản phẩm sẽ được trưng bày tại giỏ hàng. 
  • Phân bổ nhân sự livestream chính, hỗ trợ nếu cần. 
  • Lựa chọn khung giờ livestream có tương tác cao.
  • Thông báo về timeline buổi phát trực tiếp để nhân sự cân đối triển khai các chương trình. 
  • Training cho nhân sự về chính sách livestream tiktok shop để tránh vi phạm không đáng có. 

Kết luận

Một livestream hiệu quả sẽ giúp bạn tiếp cận tới hàng trăm hàng nghìn khách hàng mới. Mong rằng qua những thông tin trên, bạn có thể dễ dàng bắt đầu triển khai livestream tiktok hiệu quả. Những phiên live không chỉ giúp thương hiệu tạo ra làn sóng ảnh hưởng mà còn là cơ hội để nhà bán bứt phá doanh thu.