Mua càng nhiều càng tiết kiệm
Sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng
Giao hàng toàn quốc
featured image

Bí quyết lựa chọn influencer cho chiến dịch marketing hiệu quả

18 Feb 2023

Bắt kịp xu hướng sử dụng Influencer Marketing thời đại 4.0, doanh nghiệp không thể bỏ qua các chiến dịch marketing bùng nổ. Lựa chọn các Influencer phù hợp sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Hãy cùng Aemi khám phá xem ảnh hưởng to lớn của Influencer Marketing trong chiến dịch truyền thông hiện nay nhé. 

Influencer marketing là gì?

Influencer marketing là chiến lược marketing sử dụng các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty. Thay vì trực tiếp truyền thông sản phẩm dịch vụ, hình ảnh thương hiệu tới khách hàng. Giờ đây các Influencer sẽ là người thay bạn làm điều đó. Influencer marketing sẽ tạo nên làn sóng truyền thông giúp thương hiệu ghi dấu ấn và xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng.

Phân loại Influencer marketing

Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng và số lượng fan trên các kênh truyền thông xã hội Influencer marketing được phân loại như sau:

1. Mega Influencers 

Mega Influencer thường là người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn

Mega Influencer thường là người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn

Mega Influencers là những người sở hữu tối thiểu 1 triệu followers trên các kênh truyền thông xã hội. Phần lớn họ sẽ là những diễn viên, ca sĩ… có tác động tới cộng đồng fan đông đảo. Mức độ ảnh hưởng của họ khá rộng lớn và đa dạng phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Dựa vào ngân sách của doanh nghiệp, bạn có thể cân nhắc hợp tác với các Mega Influencers phù hợp. Bởi chi phí booking sẽ tỉ lệ thuận với số lượng fan của mega Influencers đó. Sử dụng Mega Influencers trong chiến dịch marketing là giải pháp giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu đáng kể.

2. Macro Influencers

Vlogger là ví dụ điển hình của Macro Influencer

Vlogger là ví dụ điển hình của Macro Influencer

Nếu mục tiêu chiến dịch của bạn là tăng độ nhận diện thương hiệu với mức chi phí thấp hơn thì Macro Influencers sẽ là giải pháp cho bạn. Macro Influencers sở hữu tới 500k – 1 triệu followers trên các kênh truyền thông xã hội. Điển hình phải kể đến là các Vlogger, youtuber. Mặc dù sở hữu lượng fan ít hơn so với Mega Influencers nhưng họ có sức ảnh hưởng không kém gì các Mega Influencers.

3. Micro Influencers 

Micro Influencers là nhóm được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nhiều nhất. Cộng đồng fan của Micro Influencers chỉ dao động từ 10k – 100k followers. Tuy nhiên những followers này sẽ thuộc một phân khúc nhất định. Sử dụng số lượng lớn các Micro Influencers sẽ giúp bạn tạo ra làn sóng truyền thông mjanh mẽ, dễ dàng tiếp cận tới một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể.

Micro influencers cũng là 1 cách để quảng bá thương hiệu hiệu quả

Micro influencers cũng là 1 cách để quảng bá thương hiệu hiệu quả

Điểm hạn chế của nhóm influencers này đó lượng là lượng follow thấp. Đồng thời mức độ tác động tới hành vi mua hàng cũng hạn chế hơn so với những Macro Influencers đã xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững.

4. Nano Influencers

Thương hiệu sử dụng Nano Influencers để tiết kiệm chi phí marketing

Thương hiệu sử dụng Nano Influencers để tiết kiệm chi phí marketing

Nano Influencers là nhóm sở hữu lượng fan chỉ dưới 10k followers . Mặc dù phạm vi tiếp cận khá thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh này lại khá cao. Bởi sự tương tác cá nhân hóa với các follower khiến họ dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn khi được giới thiệu. Chính vì vây đây là vẫn là nhóm Influencers được nhiều thương hiệu lựa chọn để tiết kiệm chi phí marketing.

Các bước để lựa chọn Influencer marketing hiệu quả

Influencer marketing đang ngày càng phổ biến

Influencer marketing đang ngày càng phổ biến

Influencer chính là chìa khóa quyết định sự thành công của chiến dịch Influencer marketing. Để lựa chọn được các Influencer phù hợp brand cần lựa chọn kỹ càng theo các bước sau:

1. Xác định mục tiêu chiến dịch marketing

Trước khi bắt tay vào tìm kiếm các Influencer, bạn cần xác định mục tiêu chính cho chiến dịch marketing. Cụ thể là mục tiêu tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu hay phát triển các kênh truyền thông. Từ đó xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn Influencer uy tín, thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu

2. Tìm kiếm và phân tích và lựa chọn Influencer marketing

Phù hợp với nền tảng sử dụng

Xác định kênh truyền thông mục tiêu mà bạn mong muốn sử dụng cho chiến dịch Influencer. Đồng thời tìm kiếm các Influencer trong lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi Influencer sẽ có thế mạnh khác nhau trên mỗi nền tảng. Hãy đánh giá hiệu quả của Influencer trên các kênh để có thể đưa ra quyết định tối ưu nhất.

Influencer marketing tương đồng với tính cách thương hiệu

Các Influencer đóng vai trò cầu nối giữa thương hiệu với khách hàng. Việc lựa chọn Influencer có tính cách tương đồng với thương hiệu giúp đảm bảo sự đồng nhất trong thông điệp và giá trị mà thương hiệu và Influencer truyền tải đến khán giả. Chính vì vậy chọn Influencer chính là “chọn mặt gửi vàng”.

Chỉ số tương tác, mức độ ảnh hưởng của influencer

Bạn có thể đánh giá hiệu quả hoạt động của kênh dựa trên các chỉ số như:

  • Lượng người theo dõi.
  • Lượng tương tác trên mạng xã hội (like, comment, share)
  • Chất lượng nội dung và sự phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Nhìn vào những đánh giá tích cực hay tiêu cực từ cộng đồng về influencer.

Ngoài ra ban có thể phân tích các sản phẩm truyền thông của Influencer với các thương hiệu đã hợp tác trước đó, chất lượng nội dung và lượng tương tác với khán giả để có cái nhìn khách quan nhất.

3. Thiết lập các yêu cầu và cam kết với Influencer

Trước khi tiến hành hợp tác, cả hai bên cần thống nhất các yêu cầu, điều khoản hợp đồng, mục tiêu, hình thức hợp tác, chi phí cho các hoạt động một cách minh bạch đảm bảo quyền lợi cả hai bên. Đồng thời đảm bảo hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong chiến dịch Influencer marketing.

4. Theo dõi và đánh giá kết quả

Bạn nên tổng hợp dữ liệu trong suốt thời gian chiến dịch diễn ra để làm cơ sở so sánh với các chỉ số và mục tiêu ban đầu. Một số chỉ số bạn có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch như: Lượng tương tác, mức độ tăng trưởng, doanh thu, lưu lượng truy cập… Từ đó đưa ra những kế hoạch và điều chỉnh cho các chiến dịch tương lai.

Lời kết

Lựa chọn Influencer cho chiến dịch Influencer marketing là yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch. Ngoài việc phân tích đánh giá để chọn ra các Influencer đồng điệu với thương hiệu. Trong suốt quá trình triển khai chúng ta cần kết hợp theo dõi và đánh giá để đảm bảo tối ưu hóa các kết quả thu được trong chiến dịch.