featured image

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả x2 doanh thu

29 May 2023

Thị trường mỹ phẩm ngày càng trở nên sôi động khi nhu cầu khách hàng tăng cao. Không ít người muốn bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Ngay tại bài viết này, Aemi sẽ bật mí những bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, bắt kịp những xu hướng mới nhất năm 2023.

Tổng quan về thị trường kinh doanh mỹ phẩm hiện nay

Tổng quan về thị trường kinh doanh mỹ phẩm hiện nay

Tổng quan về thị trường kinh doanh mỹ phẩm hiện nay

1. Mức độ cạnh tranh của thị trường mỹ phẩm

Với sự tham gia đông đảo của các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, thị trường mỹ phẩm Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, để chinh phục được khách hàng, nhà bán hàng cần có một chiến lược quảng cáo hấp dẫn, để lại dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng, từ đó, dễ dàng chinh phục trái tim khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả.

2. Nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ngày càng tăng cao. Năm 2023 dự đoán sẽ là một năm đầy thách thức và tiềm năng cho thị trường mỹ phẩm với các xu hướng sau:

  • Ưu tiên sản phẩm tự nhiên hữu cơ, an toàn lành tính.
  • Khách hàng quan tâm nhiều tới công nghệ làm đẹp hiện đại, các sản phẩm chống lão hóa, tái tạo da
  • Sản phẩm chất lượng cao dành riêng cho da nhạy cảm
  • Sản phẩm mang tính bền vững, hạn chế những ảnh hưởng tới môi trường.

Các chỉ số đánh giá hiệu quả kinh doanh mỹ phẩm

Các chỉ số để đánh giá hiệu quả kinh doanh mỹ phẩm

Các chỉ số để đánh giá hiệu quả kinh doanh mỹ phẩm

Để có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần quan tâm đến các chỉ số như:

  • Doanh số bán hàng.
  • Lơi nhuận, chỉ số đánh giá mức độ sinh lời của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu.
  • Tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tỷ lệ khách hàng quay lại mua sản phẩm.
  • Chi phí trên một khách hàng mới.
  • Đánh giá khách hàng.

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, tăng doanh thu gấp đôi

Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các hoạt động kinh doanh. Tiếp cận tới đúng tệp khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho các hoạt động quảng cáo. 

Có tổng cộng 3 bước để xây dựng chân dung khách hàng:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng
  • Bước 2: Thu thập thông tin về đối tượng khách hàng. 
  • Bước 3: Thiết lập hồ sơ khách hàng.
Chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng trước khi bắt đầu kinh doanh

Bước 2: Lựa chọn địa điểm kinh doanh mỹ phẩm phù hợp

Việc lựa chọn địa điểm luôn là yếu tố vô cùng quan trọng được đề cập đến trong các kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm. Khách hàng mua mỹ phẩm không bó hẹp trong bất kỳ đối tượng nào. Với nhu cầu không chỉ làm đẹp mà còn là chăm sóc da, khách hàng của những cửa hàng mỹ phẩm có thể là học sinh, sinh viên, người đi làm và cả các bà, các mẹ hay cánh mày râu.

Vì vậy, bạn nên chọn địa điểm shop mỹ phẩm ở mặt phố, chân toà chung cư, khu văn phòng, các nơi tập trung đông dân cư,… để tiếp cận nhanh nhất với khách hàng.

Địa điểm kinh doanh mỹ phẩm đẹp

Địa điểm kinh doanh mỹ phẩm đẹp

Bước 3: Lựa chọn chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng

Đối với mặt hàng mỹ phẩm, khách hàng thường mong muốn nhìn thấy những thay đổi và trải nghiệm. Chính vì vậy, các chiến lược marketing của bạn cần phải linh hoạt và truyền tải được những nội dung phù hợp tới khách hàng. Dưới đây là một số hoạt động marketing mỹ phẩm hiệu quả trong năm 2023:

  • Sử dụng các kênh marketing online: Giờ đây thông qua các nền tảng như website, mạng xã hội, sàn TMĐT bạn có thể dễ dàng tiếp cận tới hàng triệu khách hàng. Thông qua những nội dung chất lượng và giá trị để thu hút khách hàng và tối đa doanh thu.
  • Influencer Marketing: chiến lược marketing ngày càng phổ biến và có tác động tích cực tới thói quen tiêu dùng. Các influencers chính là cầu nối giúp bạn quảng bá sản phẩm, xây dựng uy tín và bán sản phẩm.
  • Quảng bá các dòng mỹ phẩm gắn liền với thiên nhiên, sự bền vững: Không chỉ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng cuộc sống, giờ đây người tiêu dùng còn ưu ái sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới vẻ đẹp khỏe khoắn từ bên trong.

Bước 4: Xây dựng chiến lược giá phù hợp

Chiến lược giá sẽ là vũ khí tối thượng của nhà bán hàng, đặc biệt trong ngành mỹ phẩm. Giá cả phù hợp góp phần thu hút khách hàng, tạo sự tin tưởng và tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường. Một chiến lược giá thông minh sẽ giúp bạn tối đa hiệu quả của các hoạt động marketing, bán hàng.

Để xây dựng chiến lược giá phù hợp ban cần quan tâm các yếu tố sau:

  • Thị trường và giá bán các loại sản phẩm cạnh tranh.
  • Giá cả phù hợp với giá trị thực của sản phẩm.
  • Đánh giá về khả năng chi trả của đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Chiến lược giá đặc biệt, chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
  • Điều chỉnh chiến lược giá định kỳ theo sự thay đổi của thị trường.

Việc xây dựng chiến lược giá sẽ giúp bạn thống nhất thông tin trên các kênh bán hàng. Đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi một cách chuyên nghiệp.

Bước 5: Lựa chọn nguồn hàng uy tín chất lượng 

Lựa chọn nguồn hàng uy tín chất lượng

Lựa chọn nguồn hàng uy tín chất lượng

Nguồn hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động kinh doanh mỹ phẩm. Hiện nay có vô số các nhà cung cấp trên thị trường, nhưng chưa chắc đã đảm bảo được đó là nguồn hàng chính hãng và uy tín. Khi mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, để tạo được ấn tượng ban đầu với khách hàng, bạn cần lựa chọn 1 nguồn hàng sỉ mỹ phẩm uy tín, chất lượng.

Bạn có thể tham khảo qua Aemi – Nền tảng sỉ mỹ phẩm chính hãng và uy tín. Với hơn 3000+ sản phẩm đến từ 200+ thương hiệu khác nhau, Aemi chắc chắn sẽ là một người bạn đồng hành đáng tin cậy của các nhà bán hàng. 

Bước 6: Liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng

Khách hàng giờ đây không chỉ quan tâm đến giá thành sản phẩm mà còn ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Chính vì thế, bạn không thể bỏ qua hoạt động nâng cao chất lượng sản phẩm nếu muốn phát triển bền vững. 

Bạn có thể cung cấp các sản phẩm theo mùa. Nghĩa là, với mỗi mùa nhất định, cửa hàng của bạn sẽ có các loại mỹ phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ví dụ, mùa hè, bạn nên đẩy mạnh các sản phẩm như xịt khoáng, serum cấp nước, mặt nạ…

Đây là những điều nhỏ nhặt nhất có thể bạn đã biết nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng điều đấy. Vì theo tâm lý chung các loại mỹ phẩm sử dụng được 4 mùa.

Nếu bạn cung cấp hiệu quả với những lời mời, lời chào hàng đánh trúng tâm lý của họ bạn vẫn có ưu thế hơn nhiều các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm khác. 

Lời kết

Các bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả có thể giúp bạn tối đa hiệu quả bán hàng. Hãy bắt đầu với những bí quyết nêu trên, chắc hẳn hoạt động kinh doanh của bạn sẽ vô cùng đắt khách. Chúc bạn thành công!