Mua càng nhiều càng tiết kiệm
Sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng
Giao hàng toàn quốc
featured image

Bật mí sân chơi bổ ích dành cho các bạn KOC tại Việt Nam

12 Jul 2023

Dù là làn sóng mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, thế nhưng, KOC lại có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng chẳng thua kém gì KOL. Ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình tiếp thị thông qua KOC, trong đó có cả Aemi – Startup B2B về mỹ phẩm. Chương trình KOC Program diễn ra từ ngày 13/01/2023 tại Aemi sẽ là “sân chơi bổ ích” giúp các bạn KOC Việt Nam nâng tầm giá trị bản thân. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chương trình Aemix dành cho KOC việt nam

Chương trình Aemix – Mixing Experience dành riêng cho KOC tại Việt Nam

Điểm khác biệt giữa KOL và KOC

KOC và KOL đều là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với những cộng đồng nhất định. Cả 2 hình thức này đều đưa ra những ý kiến đánh giá (cả khách quan lẫn chủ quan) về sản phẩm hay các loại hình dịch vụ khác nhau. Từ đó, người tiêu dùng có thể dựa vào đó để đưa ra nhận định cá nhân và dẫn đến quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ quy mô 2 hình thức này, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt tương đối lớn

1. Định nghĩa

KOL – được xem là người nổi tiếng, xuất hiện với những sản phẩm đắt tiền, có phần xa xỉ. KOL là những cá nhân có hình ảnh được xây dựng chỉn chu, có được sự tin tưởng của đông đảo khán giả về mặt chuyên môn. Họ là những người đã nổi tiếng như ngôi sao điện ảnh, người mẫu, ca sĩ…hoặc những người tự làm cho mình nổi tiếng nhờ vào mạng xã hội. Họ được nhãn hàng trả tiền để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên chính những trang mạng xã hội của họ hoặc của nhãn hàng.

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Những gương mặt KOLs “gây bão” trên thị trường

KOC – “lép vế” hơn một tí so với KOL. Họ được đánh giá cao dựa vào ý kiến đánh giá chân thật thông qua trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Với xuất phát điểm là những người bình thường, điều này khiến KOC dễ dàng tiếp cận khán giả hơn nhờ tạo được cảm giác gần gũi. Số lượng follower của KOC có thể hạn chế hơn KOL (thường rơi vào khoảng hàng trăm ngàn) nhưng họ lại rất “trung thành”.

KOCs đa số là những bạn trẻ đầy nhiệt huyết

2. Tính chủ động

Thông thường, các KOL sẽ được nhãn hàng liên hệ đưa ra lời mời quảng cáo. Phía doanh nghiệp có thể trả thù lao cao KOL bằng tiền mặt hoặc sản phẩm dịch vụ họ quảng cáo.

Mức giá để có thể mời KOLs quảng cáo là rất cao

Ngược lại, KOC sẽ đứng trên cương vị người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm và xem xét các sản phẩm quan tâm. Sau đó, quá trình đánh giá sản phẩm sẽ diễn ra và họ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

Nếu các KOL được chọn cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm quy mô lớn, thì các KOC tập trung vào các hoạt động bán hàng cụ thể.

3. Phạm vi ảnh hưởng

Các KOLs sẽ được phân cấp dựa trên số lượng người follow (theo dõi) trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như Facebook, Instagram, Youtube và TikTok. Thường sẽ có ba loại:

  • Macro-influencers là những Celebrities (người nổi tiếng)
  • KOL/Influencer (người có tầm ảnh hưởng) có khoảng từ 10.000 đến 1 triệu followers (người theo dõi).

Từ 1.000 đến 10.000 người theo dõi sẽ được gọi là KOCs. Người có sức ảnh hưởng càng lớn, giá đặt quảng cáo/ quảng bá càng cao vì vậy tùy vào từng chiến dịch mà thương hiệu có thể lựa chọn những Influencers có mức giá hợp lý và đem lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing.

Các doanh nghiệp có thể dựa vào ngân sách để quyết định nên sử dụng KOLs hay KOCs để quảng bá

4. Chuyên môn

KOL đòi hỏi kiến thức và chuyên môn sâu về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể vì họ đều là những người nổi tiếng sở hữu lượng followers cao trên mạng xã hội. Mọi hành động của họ đều được truyền thông chú ý.

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL có thể là các bác sĩ da liễu, các beauty blogger nổi tiếng. Tuy nhiên, khách hàng ngày nay rất thông minh. Họ dễ dàng nhận ra những sản phẩm nào đang được PR và khi đó, tính xác thực và uy tín của các KOLs không mạnh bằng người tiêu dùng đích thực.

Khác với KOL, KOC không đòi hỏi về kiến thức chuyên môn sâu. Họ đóng vai trò là một người tiêu dùng, sau khi dùng thử sản phẩm sẽ để lại những cảm nhận chân thật của mình.

KOC thường sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm và dành thời gian để tự trải nghiệm nó trước khi quảng cáo. Chính vì thế, những đánh giá của KOC rất thực tế và gần gũi, đem lại cảm giác thoải mái cho người xem.

Tâm lý người dùng thay đổi thế nào qua giỏ hàng mỹ phẩm trên TMĐT? - Đời sống

KOC thường tự trải nghiệm sản phẩm trước khi quảng cáo

KOC – Làn sóng mới trong chiến dịch Marketing

Trào lưu KOC phổ biến lần đầu tiên là vào năm 2019 ở Trung Quốc sau đó lan rộng và tạo thành một xu hướng mạnh mẽ ở phương Tây và các quốc gia Châu Á. Ngày nay, các thương hiệu thay vì chỉ tập trung đầu tư cho các KOL thì đã sẵn sàng đầu tư cho các KOC để có thể tiếp cận đến người tiêu dùng một cách trực tiếp.

Trước đây, thương hiệu luôn là người lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng nhưng với sự phát triển của mạng lưới Influencers, thì người tiêu dùng cũng đã ở thế chủ động hơn trong việc lắng nghe thương hiệu.

FOCALLURE ĐÃ TRỞ THÀNH HIỆU ỨNG NHỜ SỬ DỤNG INFLUENCER MARKETING NHƯ THẾ NÀO? – Novaon Digital – Brand Experience Solution

Focallure là một trong những thương hiệu đã sử dụng KOC Marketing

Bật mí sân chơi bổ ích dành cho các bạn KOC Việt Nam

Nắm bắt sức hút từ thế hệ KOC trong kỷ nguyên mua sắm online, Aemi – Công ty startup về lĩnh vực B2B mỹ phẩm đã triển khai chương trình hợp tác với KOC mang tên “Aemix – Mixing Experience”.

Với mong muốn đem đến trải nghiệm hào hứng cho các bạn KOC mỗi khi nhận được hộp quà, cái tên “Aemix” đã được Aemi lựa chọn cho chương trình lần này, nghĩa là “remix” ngẫu nhiên các sản phẩm chăm sóc da bất kỳ.

Aemix - chương trình dành cho mọi KOC Việt Nam

Khi tham gia chương trình Aemix, KOC sẽ được nhận hộp quà miễn phí trị giá đến 1.500.000

Thể lệ tham gia chương trình cũng rất đơn giản, chỉ gồm 3 bước:

  • Bước 1: Đăng ký tham gia tại Aemix.vn
  • Bước 2: Nhận miễn phí hộp quà đầy màu sắc từ Aemi
  • Bước 3: KOC sẽ review hộp quà và đăng trên các nền tảng xã hội như: Facebook, Tiktok và Instagram.

Bất kỳ bạn là ai, có bao nhiêu followers, chỉ cần bạn có sự nhiệt huyết, đam mê lĩnh vực mỹ phẩm, đều có thể tham gia chương trình Aemix – Mixing Experience. Khi tham gia chương trình này, không chỉ được nhận hộp quà đầy màu sắc, mà bạn còn có cơ hội “phủ sóng” trên mọi nền tảng xã hội của Aemi, từ đó nâng cao độ nhận diện.

Tham gia cộng đồng Aemi KOC ngay 

Lời kết

Chương trình Aemix – Mixing Experience ra đời với mục đích tạo ra một sân chơi lành mạnh cho thế hệ KOC có mong muốn giới thiệu những sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng với khả năng sáng tạo nội dung từ việc sử dụng và đánh giá sản phẩm. Chương trình hứa hẹn sẽ là sẽ là bệ phóng dành cho những người trẻ quan tâm tới nghề KOC tại Việt Nam, cũng như trở thành món ăn tinh thần dành cho khán giả khi theo dõi và ra quyết định mua sắm.