featured image

Bật mí 3 bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

05 Jun 2023

Xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của kế hoạch kinh doanh. Chính vì vậy, việc xây dựng chân dung khách hàng là quá trình liên tục đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực của doanh nghiệp. Hãy cùng Aemi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chân dung khách hàng là gì?

chan-dung-khach-hang-la-gi-2

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là những mô tả chi tiết về đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới. Việc xác định chân dung khách hàng dựa trên các thông tin như nhân khẩu học, sở thích, quan điểm cá nhân, thói quen… sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả và tối ưu hơn.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng sẽ mang lại cho bạn những lợi ích cụ thể như sau:

Tầm quan trọng của việc xây dựng và xác định đúng đối tượng tiềm năng

Tầm quan trọng của việc xây dựng chân dung khách hàng

1. Dễ dàng nắm bắt nhu cầu khách hàng

Thông qua quá trình nghiên cứu, bạn có thể xác định được mong muốn và các vấn đề mà khách hàng quan tâm. Từ đó đưa ra những giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

2. Phát triển các sản phẩm phù hợp

Khi đã có được nắm được sở thích, thi hiếu của khách hàng, bạn sẽ ứng dụng nó vào việc cải tiến và phát triển sản phẩm. Một sản phẩm được cá nhân hóa sẽ giúp thương hiệu của bạn kết nối với người dùng dễ dàng hơn. Từ đó tạo ra điểm bán hàng độc nhất, lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

3. Cơ sở để bạn đưa ra các chiến dịch kinh doanh hiểu quả

Xây dựng chiến dịch kinh doanh dài hạn không phải là chuyện dễ dàng. Bạn cần định hướng hoạt động bán hàng dựa trên dữ liệu thực tế. Nghiên cứu hành vi khách hàng không chỉ cho bạn những hiểu biết về thị trường mà còn cho bạn cơ sở để ra quyết định quan trọng. Khi đã biết rõ khách hàng của mình là ai, họ mong muốn điều gì chắc chắn bạn sẽ có cho mình những hướng đi tốt nhất.

4. Tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Tiếp cận tới đúng đối tượng tiềm năng

Tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Phân loại từng nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tạo ra những nội dung quảng cáo chất lượng. Bạn cần thời gian để xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng của mình. Vì vậy, xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng, tiết kiệm thời gian nuôi dưỡng khách hàng.

5. Tối ưu chi phí bán hàng

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có một hành trình mua hàng riêng. Tại mỗi giai đoạn trong hành trình đó, khách hàng của bạn sẽ có những vấn đề cần giải quyết để đi tới quyết định mua hàng. Xác định chân dung khách hàng sẽ giúp bạn có một kế hoạch cụ thể, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho từng đối tượng ở mỗi giai đoạn.

Hướng dẫn cách xây dựng chân dung khách hàng

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng

Xác định mục tiêu xây dựng đặc điểm và hành vi của khách hàng

Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng

Trước khi bắt tay vào thực thi, bạn cần xác định rõ mục tiêu của hoạt động này là gì. Đó sẽ là cơ sở để bạn tiến hành thu thập thông tin, nghiên cứu và trình bày dữ liệu một cách hiệu quả nhất.

Một số mục tiêu cụ thể như:

  • Xác định phân khúc thị trường tiềm năng để tham gia hoạt động kinh doanh
  • Tối ưu và nâng cao chất lượng sản phẩm hay dịch vụ khách hàng.
  • Xây dựng chiến dịch truyền thông chạm tới cảm xúc của khách hàng mục tiêu.
  • Thu thập dữ liệu chuẩn bị cho quá trình kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn.

Bước 2: Thu thập thông tin về đối tượng khách hàng

Thu thập thông tin về tệp khách hàng tiềm năng

Thu thập thông tin về đối tượng khách hàng

Chân dung khách hàng cần được tạo nên từ dữ liệu thực tế. Chính vì vậy, bạn cần tiến hành các hoạt động nghiên cứu, khảo sát với các nhóm đối tượng cụ thể để có được kết quả chính xác nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng các nguồn thông tin có sẵn như:

  • Kết quả nghiên cứu của cơ quan tổ chức uy tín trong lĩnh vực hoạt động của bạn.
  • Tệp khách hàng, dữ liệu kinh doanh của đối thủ cạnh tranh.
  • Phản hồi, đánh giá từ khách hàng hiện tại.
  • Những cuộc thảo luận trên các nền tảng social.

Để có được kết quả chính xác nhất bạn cần phân loại và thu thập các thông tin về:

1.Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý, mức thu nhập…

2. Pain point (hay điểm đau) là những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. 

3. Hành vi và sở thích:

  • Khách hàng thường có mặt ở đâu?
  • Đâu là kênh họ sử dụng để cập nhập thông tin, giải trí hay mua hàng.
  • Tần suất mua hàng, mức độ trung thành với thương hiệu
  • Những nội dung như thế nào sẽ thu hút và tạo ra tương tác với khách hàng.

4. Lối sống và quan điểm của khách hàng: Đâu sẽ là rào cản tâm lý lớn nhất của họ.

Bước 3: Thiết lập hồ sơ khách hàng

Dựa trên những thông tin đã thu được bạn cần đưa ra kết luận cho từng nhóm khách hàng. Để hoàn thiện hồ sơ khách hàng, hãy tạo ra sự kết nối giữa khách hàng và sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

  • Phân tích SWOT sản phẩm và tiến hành so sánh với những mong muốn của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó cải tiến và hoàn thiện sản phẩm tối ưu nhất.
  • Dựa vào tỷ trọng và đặc điểm các nhóm khách hàng đã phân tích để lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp nhất.
  • Xây dựng kế hoạch marketing và truyền thông có thể tiếp cận tới nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Lúc này, bạn đã có đầy đủ dữ liệu về chân dung khách hàng cũng như làm rõ được tính ứng dụng của nó trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lời kết

Chân dung khách hàng sẽ là cơ sở quan trọng để bạn triển khai các hoạt động kinh doanh. Việc thực chiến trên một nhóm khách hàng quy mô nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy hoạt động này sẽ là chìa khóa quan trọng giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn đạt hiệu quả tối đa.