Mua càng nhiều càng tiết kiệm
Sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng
Giao hàng toàn quốc
featured image

Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên thương mại điện tử

29 May 2023

Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng của hầu hết các nhà bán hàng. Ngày càng nhiều sàn thương mại ra đời và dần trở thành xu hướng mới của mọi nhà bán hàng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết tối ưu gian hàng của mình và tìm cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngay tại bài viết này, Aemi sẽ hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên thương mại điện tử dễ dàng chốt nghìn đơn. 

Lý do bạn nên bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử 

Lợi ích bán hàng online trên sàn hương mại Điện tử

Lợi ích bán hàng online trên sàn thương mại Điện tử

Cơ hội chỉ dành cho những ai biết nắm bắt. Chuyển đổi số mang tới chúng ta những phương thức kinh doanh mới mẻ và hiệu quả. Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh online. Việc kinh doanh online đã và đang trở thành xu thế dẫn đầu, thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng.

Chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản bạn đã sở hữu cho mình một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada. Nơi mà bạn có thể bày bán những sản phẩm chất lượng, triển khai các hoạt động khuyến mãi hiệu quả.

Bán hàng trên thương mại điện tử sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp nhà bán hàng phá vỡ mọi rào cản, đưa sản phẩm tới tay khách hàng một cách nhanh chóng và tối ưu chi phí nhất.

Hướng dẫn cách bán hàng chi tiết cho người mới bắt đầu

1. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh 

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online

Để bắt đầu kinh doanh bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường. Việc hiểu rõ thị trường sẽ giúp bạn đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. 

Một số tiêu chí bạn có thể áp dụng để lựa chọn được ngành hàng và sản phẩm phù hợp là:

  • Sản phẩm giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng
  • Sản phẩm dẫn đầu xu hướng thị trường tại một thời điểm nhất định.  
  • Sản phẩm độc lạ chưa từng có.
  • Sản phẩm ngách đáp ứng một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. 
  • Sản phẩm gắn liền với đam mê, lĩnh vực mà bạn mong muốn tìm hiểu và phát triển. 
  • Sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao

Nhà bán nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google adwords, keywword planner, Accesstrade… thu thập dữ liệu liên quan để đưa ra các quyết định chính xác hơn

2. Xây dựng kế hoạch bán hàng

Kế hoạch bán hàng chính là kim chỉ nam giúp nhà bán triển khai các hoạt động kinh doanh. Một bản kế hoạch chi tiết và khoa học sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và đánh giá hiệu quả kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường

Thu thập dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng sẽ giúp nhà bán có cái nhìn tổng quan về quy mô thị trường. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh và phân bổ nguồn lực hợp lý. 

Bên cạnh đó tiến hành nghiên cứu đối thủ giúp bạn tận dụng những điểm mạnh của người đi trước. Đồng thời khắc phục những hạn chế và tìm ra điểm bán hàng độc nhất cho sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp. Chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiếp cận tới nhóm khách hàng cụ thể, xây dựng phương án và cách thức bán hàng hiệu quả. 

Lựa chọn kênh bán hàng

Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi lúng túng khi hiện nay có khá nhiều kênh bán hàng online. Tuy nhiên, tùy vào từng ngành hàng, nhà bán nên lựa chọn đẩy mạnh các kênh bán hàng phù hợp. Mỗi kênh kinh doanh sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Dưới đây là 3 kênh bán hàng cơ bản mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn. 

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lazada, Shopee, Tiki, Tiktok shop là những cái tên vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta. Điều đó cho thấy rằng việc bán hàng trên sàn thương mại đem tới vô vàn lợi ích cho cả người mua và người bán trong nhiều năm qua. 

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp bạn tối ưu chi phí bởi lượng khách hàng lớn có sẵn. Mà còn giúp bạn tinh gọn tối đa nhân sự nhờ chính sách hỗ trợ từ nền tảng. Việc vận chuyển thanh toán online trở nên đơn giản, mang tới sự thuận tiện cho người sử dụng.

Tính năng livestream bán hàng trên các sàn Thương mại Điện tử đã và đang trở thành điểm sáng mang tới cơ hội bứt phá doanh thu nghìn đơn cho hàng trăm gian hàng. 

Mỗi kênh bán hàng sẽ có những điều khoản, yêu cầu khác nhau. Vì vậy để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiệu quả, nhà bán cần dành thời gian hiểu chính sách của nền tảng đó để tránh những rủi ro không đáng có.

Bán hàng trên nền các tảng social media
Bán hàng trên các nền tảng social media

Bán hàng trên các nền tảng social media

Cho đến thời điểm này, Facebook vẫn đang là nền tảng được đông đảo người dùng sử dụng. Việc bán hàng thông qua trang cá nhân, fanpage, group facebook… ngày càng trở nên phổ biến và tiện lợi.

Ngoài ra, để tiếp cận tới nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn, nhà bán có thể cân nhắc lựa chọn Instagram. Hay Zalo ngày càng trở nên tiềm năng khi đa số mọi người đều sử dụng tài khoản zalo để liên hệ công việc. Việc kết nối mua bán thông qua các mạng xã hội chưa bao giờ dễ dàng tới vậy.

Xây dựng website bán hàng

Sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng. Một gian hàng trực tuyến thông minh sẽ giúp mang tới trãi nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khi được cung cấp đầy đủ thông tin, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.  

Nếu không đủ điều kiện để xây dựng và phát triển một website bán hàng chuyên nghiệp. Sử dụng dịch vụ của các đơn vị như: Nhanh.vn, Sapo… sẽ là giải pháp cho bạn. Thật để dàng để sở hữu cho mình một website bán hàng tích hợp đầy đủ tính năng mới nhất. 

3. Phân bổ nguồn lực và triển khai bán hàng trên các kênh thương mại điện tử

Có 2 nguồn lực chính là: nguồn lực trong công ty và nguồn lực thuê ngoài. Tùy vào mục tiêu kinh doanh nhà bán cần xác định rõ vai trò của từng bộ phận trong bộ máy điều hành. Từ đó lên kế hoạch bổ sung, cân đối hợp lý. 

4. Dự kiến rủi do và giải pháp

Dự kiến rủi ro và giải pháp khi bắt đầu kinh doanh online

Dự kiến rủi ro và giải pháp khi bắt đầu kinh doanh online

Một số rủi ro nhà bán có thể gặp phải khi bắt đầu kinh doanh đó là:

  • Rủi ro về tài chính, nguồn vốn
  • Rủi ro về nguồn hàng 
  • Rủi ro do thị trường.

Lời kết

Bắt đầu kinh doanh là lúc bạn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn thử thách. Việc lường trước những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình kinh doanh sẽ giúp bạn có giải pháp giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất. 

Tham gia cộng đồng social seller của Aemi trên Facebook và Zalo ngay để nhận nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé!