featured image

8 kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính nhất

14 Nov 2023

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Vì vậy, việc thấu hiểu khách hàng chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển hơn. Vậy làm thế nào để chiều lòng mọi khách hàng, nhất là những khách hàng khó tính? Bài viết dưới đây sẽ bật mí 8 kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính mà bạn chắc chắn sẽ cần. Xem ngay nhé !

Tầm quan trọng của việc chinh phục khách hàng khó tính

Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng không chỉ là làm hài lòng khách hàng mà còn cần thuyết phục họ ra quyết định mua hàng. Bỏ qua những khách hàng khó tính chính là bỏ qua cơ hội phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Làm kinh doanh hay bán hàng chính là làm dâu trăm họ. Có rất nhiều nhóm khách hàng vậy làm sao để bạn có thể chiều lòng tất cả? Hãy trang bị cho mình những kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt đồng thời khả năng thấu hiểu và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng sẽ giúp bạn chinh phục những vị khách hàng khó tính nhất. Từ đó đóng góp chó doanh số của công ty và sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tầm quan trọng của việc chinh phục khách hàng khó tính

Tầm quan trọng của việc chinh phục khách hàng khó tính

Phân nhóm khách hàng khó tính

Để thấu hiểu từng nhóm khách hàng và có chiến lược tiếp cận hợp lý, bạn nên chia khách hàng theo các nhóm như sau:

Khách hàng nóng tính

Nhóm khách hàng này khá bảo thủ, luôn kiên định với ý kiến của mình mặc kệ đúng sai. Vì vậy bạn đừng cố tranh cãi hay bắt họ phải thay đổi suy nghĩ quan điểm của mình. Khi xảy ra các sự cố hay vấn đề phát sinh, nhóm này rất dễ nổi nóng và mất bình tĩnh. Thậm chí là thể hiện thái độ thiếu lịch sự với bạn.

Khách hàng thiếu kiên định

Nhóm khách hàng thiếu kiên định thường dễ bị “xoay chuyển” bởi những tác động bên ngoài. Để đưa ra quyết định cuối cùng nhóm khách hàng này thường mất khá nhiều thời gian. Khi đó bạn cần giải đáp toàn bộ những băn khoăn của họ về sản phẩm dịch vụ. Chỉ có như vậy mới có thể dẫn dắt họ tới quyết định mua hàng ở phút chót.

Khách hàng đòi hỏi cao

Nhóm khách hàng này luôn đặt ra những tiêu chuẩn khá cao về sản phẩm dịch vụ. Họ thường kỳ vọng quá nhiều vào tính năng sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy sẽ dễ xảy ra cảm giác thất vọng trong quá trình sử dụng. Nhóm đối tượng này được đánh giá là thiếu trung thành vì họ luôn tìm kiếm một giải pháp hoàn hảo hơn.

Khách hàng hay phê phán

Nhóm khách hàng hay phê phán là những đối tượng có hiểu biết nhất định về sản phẩm dịch vụ. Vì vậy mà họ thường có xu hướng tìm kiếm những lỗi, hạn chế của sản phẩm và bày tỏ sự không hài lòng của mình.

Phân nhóm khách hàng khó tính

8 cách thuyết phục khách hàng khó tính trong mọi hoàn cảnh

Sau khi đã thấu hiểu các nhóm khách hàng của mình, chắc hẳn bạn cần có những phương pháp phù hợp để tiếp cận. Nếu bạn thường xuyên bắt gặp những nhóm đối tượng khách hàng khó tính như trên, hãy áp dụng các bí kíp sau:

Luôn mỉm cười

Hãy luôn bắt đầu câu chuyện với khách hàng của bạn bằng một nụ cười. Mỉm cười chính là cách bạn thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện với khách hàng. Bên cạnh việc tương tác trao đổi thông tin, hãy luôn duy trì thái độ niềm nở vui vẻ và thiện chí với khách hàng.

Luôn mỉm cười với khách hàng trong mọi hoàn cảnh

Luôn mỉm cười với khách hàng trong mọi hoàn cảnh

Duy trì cuộc nói chuyện thoải mái

Mục tiêu của buổi trò chuyện không phải chỉ để bán hàng. Hãy xóa bỏ khoảng cách, ranh giới với khách hàng bằng nụ cười thân thiện và thái độ tôn trọng. Từ đó duy trì không khi nói chuyện thoải mái và chuyên nghiệp. Để cuộc gặp gỡ thêm thành công bạn cần tận dụng ngôn ngữ cơ thể, tone giọng trầm đều, ánh mắt tập trung về phía khách hàng.

Tiết chế cảm xúc cá nhân

Khi kết quả của buổi nói chuyện với khách hàng không được như mong muốn. bạn nên giữ bình tĩnh, hạn chế thái độ tiêu cực và những biểu hiện khiến khách hàng hiểu nhầm. Lúc này bạn cần thả lỏng cơ thể, hít thở sâu để điều khiến cảm xúc của mình. Khi đối mặt với khách hàng khó thuyết phục chắc chắn bạn sẽ biết cách kiềm chế cảm xúc tốt hơn.

Tập trung lắng nghe

Lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng mà nhà bán hàng cần tích lũy để thuyết phục khách hàng khó tính. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn thấu hiểu những tâm tư, nỗi niềm của khách hàng. Từ đó có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Hãy sử dụng các câu khẳng định như “Dạ, em hiểu, em đồng ý” để thể hiện rằng mình đang tập trung và thực sự hiểu những chia sẻ của khách hàng.

Chọn thời điểm trả lời phù hợp

Bên cạnh kỹ năng lắng nghe, bạn cần phải tương tác và đưa ra những thông tin thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý tới thời điểm trả lời phù hơp. Việc ngắt quãng hay xen ngang vào lời nói của khách hàng là điều cấm kị trong giao tiếp. Hãy cân nhắc thời điểm trả lời phù hợp để không làm khách hàng khó chịu. Đồng thời mang tới khách hàng những giải pháp thuyết phục nhất sau khi đã hiểu rõ về tình hình.

Thể hiện sự am hiểu và đồng cảm

Đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng cảm nhận những khó khăn và lo lắng mà họ đang trải qua. Bằng cách làm như vậy, chúng ta có thể tìm ra cách tiếp cận phù hợp và xây dựng một thông điệp thuyết phục mạnh mẽ. Việc này sẽ giúp bạn khai thác sâu hơn về “insight” các nhóm khách hàng. Từ đó cải tiến và phát triển sản phẩm phù hợp nhất.

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Đây chính là kỹ năng bán hàng quan trọng bạn không nên bỏ qua. Thay vì chú trọng vào sản phẩm bạn đang cung cấp, bạn hãy tập trung vào những vấn đề của khách hàng. Lợi ích tính năng của sản phẩm cần gắn với những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Việc sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ giúp mang lại những lợi ích gì cho khách hàng? Hãy đưa ra những cam kết đủ mạnh mẽ để họ thấy được sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề.

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu luôn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành

Đừng quên nói lời cảm ơn

Hãy luôn biết ơn vì thời gian mà khách hàng đã dành cho bạn. Sau mỗi cuộc gặp gỡ hay ở cuối những email chào hàng, đừng quên gửi tới khách hàng của bạn lời cảm ơn chân thành nhất. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm từ nhãn hàng. Sự nhiệt tình và thân thiện của bạn chắc chắn sẽ thuyết phục cả những khách hàng khó tính nhất.

Kết luận

Trong kinh doanh và tiếp thị, không phải lúc nào chúng ta cũng may mắn gặp được những khách hàng dễ tính. Việc đối mặt với những khách hàng khó tính sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm bán hàng. Đồng thời giúp cho sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai. Mong rằng bài viết từ Aemi đã mang tới bạn đọc những thông tin hữu ích.

Đăng ký tài khoản tại Aemi ngay để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về thị trường truyền thông nhé!